Xem tình huống của Viktor Hovland, bạn sẽ cân nhắc việc putt có nên để cờ trong hố không?
10:30:00 29/05/2023

Tình huống cú putt của Viktor Hovland đã một lần nữa nhắc chúng ta về một lời khuyên khoa học.

Viktor Hovland thực hiện cú putt tại hố thứ 6 trong vòng thứ 3 của Charles Schwab Challenge

Vào tháng 1 vừa qua, Golf Digest đã đăng lại một bài viết được đưa ra lần đầu vào năm 2019 về một nghiên cứu do Tom Mase thực hiện. Ông là giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học California Polytechnic State ở San Luis Obispo và là thành viên lâu năm của Hội đồng Tư vấn Kỹ thuật Hit List của Golf Digest. 

Nghiên cứu của ông Mase nhằm giải đáp câu hỏi liệu có nên để cờ ở lại hay rút ra khi putt. Kết luận của ông Mase chỉ ra rằng: 99.9% nên rút cờ ra. Nghiên cứu đã cho thấy chỉ có 28% cú putt đánh vào giữa cán cờ, trong khi 72% sẽ đánh vào một phần nào đó của cán, khiến cho khả năng bóng va vào cán cờ và đi xa khỏi hố trở nên cao hơn.

Tuy nhiên, nhiều golfer vẫn chọn giữ lại cờ trong hố khi putt. Việc chọn giữ lại cờ có thể gây ra va chạm và để lại những tiếc nuối không đáng có trong một giải đấu. Tuy nhiên, khi một golfer hàng đầu thế giới trải qua điều này, nó nhất định sẽ trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Đó chính là trường hợp của Hovland tại vòng 3 Charles Schwab Challenge:

 

 

Hovland thường không giữ cọc cờ khi putt, nhưng vì một lý do nào đó, anh đã làm như vậy khi thực hiện cú putt birdie dài 36 feet. Như video ghi lại, golfer người Na Uy đã đọc được đường bóng lăn, nhưng khi bóng tiếp cận hố đã va chạm vào cán cờ, lướt qua mép hố rồi chệch ra ngoài. Một kết quả khó chịu, thực sự khó chịu.

Video không ghi lại phản ứng của Hovland, nhưng chắc chắn đó sẽ là sự tiếc nuối tột độ. 

Nghiên cứu của Tom Mase một lần nữa được nhắc lại cùng với lời nhắn: Bạn có thể để cờ trong hố nhưng hãy nhớ rằng đó có thể là một rủi ro trong việc tính điểm của bạn.











 

Ngọc Hậu