Bắc, Trung, Nam - 3 miền đã hình thành các câu lạc bộ golf trẻ do phụ huynh tự sáng lập. Tất cả đang cùng chung tay vì mục tiêu phát triển golf trẻ, xây dựng chuỗi giải đấu trên cả nước và có mời các golfer nước ngoài về tham dự.

Thưa các bạn:

Mới hôm rồi đây, câu lạc bộ golf trẻ Sông Hàn đã được thành lập. Đây là câu lạc bộ được ấp ủ và thành lập bởi các phụ huynh miền trung, cùng với câu lạc bộ golf trẻ Thăng Long ở Hà Nội, và câu lạc bộ golf trẻ Sài Gòn ở thành phố Hồ Chí Minh. Các câu lạc bộ này là do phụ huynh các golfer trẻ thành lập để xắn tay tham gia cùng với hiệp hội và các hội golf địa phương xây dựng phong trào chơi golf cho trẻ. Golf trẻ nó khác golf "già" vì già chưa làm thì sau làm, còn golf trẻ đỉnh cao nghỉ một năm có thể các con thi đấu sẽ sang một bảng đấu mới, ví dụ từ U10 lên U12, hoăc U12 lên U15. Và do đó cơ hội đi lên có thành tích của các con bị gián đoạn. Do vậy golf trẻ là phải làm bền bỉ, kiên trì và quan trọng nhất là phải có tính liên tục không ngừng nghỉ.

Ra mắt Câu lạc bộ golf trẻ Sông Hàn.

Công tác xây dựng phong trào golf trẻ, đặc biệt là golfer trẻ tài năng là vô cùng cần thiết để xây dựng và hình thành một nền golf mạnh và bền vững. Những năm lại đây các tài năng trẻ đã hoàn toàn được các lò đào tạo trong nước, với các huấn luyện viên nội địa làm việc với kiến thức cập nhật để tạo ra nhiều golfer trẻ tài năng cho đất nước. Đây là một điểm sáng, nhưng chưa đủ.

Các golfer trẻ Việt Nam tham dự giải tại Thái Lan.

Để có thể thi đấu và đạt trình độ tương đương với nước ngoài, golfer tài năng của chúng ta phải được liên tục được cọ xát, cạnh tranh với các golfer hàng đầu ở khu vực và thế giới. Do vậy việc tổ chức các đoàn đi thi đấu ở các nước cần được các bố mẹ, nhà trường và hiệp hội tạo điều kiện cho các cháu đựợc tham gia. Việc này vài năm lại đây đã được VGA và các bố mẹ quan tâm và làm khá tốt. Tuy nhiên các chuyến thi đấu thường là kinh phí sẽ không hề nhỏ đối với mỗi gia đình. Tiết kiệm nhất cho gần 1 tuần du đấu ở Thái Lan cũng đã lên đến gần 40 triệu, Singapore, Hàn Quốc thì có khi lên đến gấp đôi. Một năm mà du đấu như nhà Nguyễn Anh Minh hay nhà Nguyễn Trọng Hoàng thì cũng là khá nặng, vừa mất nhiều kinh phí mà phụ huynh cũng phải theo cùng ăn ở chăm sóc - mất thêm cả "lao động chính". Tuy nhiên nếu không được đánh với các tài năng khu vực mà quanh quẩn chỉ đánh với nhau thì trình độ các con không thể lên được, và chúng ta khó có được golfer ngang tầm khu vực trong tương lai. Cuối cùng thì đa phần toàn bộ chi phí du đấu phụ huynh luôn là nhà tài trợ kim cương cả hiện vật lẫn hiện kim - dù các con có "thành tài" hay không.

Các golfer trẻ cần được thi đấu cọ xát càng nhiều càng tốt.

Do vậy phụ huynh 3 miền sau một thời gian dài cho các con du đấu, với các kết nối chặt chẽ với phụ huynh các tài năng trẻ các nước trong khu vực đã sáng kiến tổ chức giải quốc tế ở Việt Nam để các con được cọ xát với chính các đấu thủ nước ngoài ở các giải mà các tài năng trẻ chúng ta sang tham gia. Dự kiến, các giải quốc tế mời các con và phụ huynh các tài năng các nước về Việt Nam thi đấu với các tài năng Việt thì có thể huy động được thêm tài trợ của cộng đồng và xã hội hỗ trợ phần nào cho sự miệt mài hy sinh của các phụ huynh golf trẻ tài năng và tiềm năng.

Xuất phát từ yêu cầu đó, phụ huynh câu lạc bộ golf trẻ Thăng Long đã tổ chức giải trẻ Thăng Long Junior Masters ở miền bắc đầu năm nay, được VGA bảo trợ và bố mẹ golfer tài năng hưởng ứng nhiệt liệt. Tiếp theo cuối tháng Tư này, phụ huynh câu lạc bộ golf trẻ Sài Gòn sẽ tổ chức giải Sài Gòn Junior Masters (SJM) ở sân NOVA PGA Phan Thiết. Giải SJM này các bố mẹ đã mời được 15 golfer (có thể nhiều hơn) trẻ tài năng các nước sang thi đấu trong đó có Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc… Đây là các tài năng ở các lứa tuổi từ 9 đến 21 tuổi, trong đó nhiều golfer trẻ có xếp hạng ở WAGR, thậm chí có bạn đã xuống thứ hạng thấp nhất là dưới 100 thế giới mà mới 15 tuổi - như các tài năng hiện tại Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng cuả chúng ta. Đối với các golfer nước ngoài chất lượng chúng ta phải mời về đánh và chúng ta phải lo chi phí cho họ, để lôi kéo họ về giúp nền golf trẻ chúng ta nâng cao chất lượng.

Với việc viết bài này, được sự uỷ quyền của câu lạc bộ golf trẻ Sài Gòn (SJG), tôi xin kêu gọi tài trợ cho các con từ các golfer, các câu lạc bộ golf người lớn ở toàn quốc… mỗi người một chút góp phần để giúp SJG hoàn thành sứ mệnh lớn lao, cùng chung tay với các tổ chức hội đoàn nhà nước và các câu lạc bộ trẻ anh em miền bắc, miền trung nâng cao thành tích trình độ golf cho các tuyển thủ golf trẻ tương lai của chúng ta. 

Cùng với loạt bài viết quan tâm đến golf trẻ và làm sao để chung tay, để hỗ trợ của một vài bạn tâm huyết, đây chính là cơ hội rõ nét để chúng ta, những người lớn, những golfer bố, mẹ, bác, cô, chú có thể giúp cho đẩy nhanh quá trình hội nhập golf lên đỉnh cao của golfer trẻ Việt. Các bạn ở đây nếu có các kết nối với các câu lạc bộ golf trên toàn quốc làm ơn giúp chuyển tải thông tin hoặc kết nối cho các nhà tổ chức giải được làm việc và đặt vấn đề tài trợ với họ. Nếu có vài chục câu lạc bộ tài trợ thì việc tổ chức giải cho các con thường niên có mời golfer quốc tế tự nhiên trở thành đơn giản… Nếu trong năm làm được 3 giải quốc tế, thêm VGA, HGA làm cùng nữa thì các phụ huynh đỡ phải mang con đi đánh sứ người, nhọc nhằn mà tốn kém… lúc đó chỉ chọn các giải lớn như AAC hoặc vô địch Thái, Hàn và các nước để phân bổ các con đi cọ xát nữa là đủ.

Đây là cách thiết thực và ít tốn kém hơn cả cho việc phát triển tài năng golf trẻ Việt, rất mong được sự hưởng ứng của cả cộng đồng.

Thông tin liên hệ: Anh Nguyễn Vinh 0903902880

Ngô Thanh Sơn