Vấn đề chơi chậm dưới góc nhìn của huấn luyện viên đua xe đạp
21:37:00 20/02/2023

Chơi chậm là vấn đề gây nhức nhối trên sân golf và trong mỗi giải đấu.

David Brailsford, một huấn luyện viên đua xe đạp, đã trở thành giám đốc hiệu năng của Liên đoàn xe đạp Anh vào năm 2003. Thời điểm đó, đua xe đạp Anh đã sa sút gần một thế kỷ, nhưng Brailsford tin rằng ông có thể xoay chuyển tình thế bằng cách áp dụng một chiến lược  mà ông gọi là “Lợi ích cộng gộp”, vốn là triết lý tìm kiếm những cải thiện  trong mọi thứ bạn làm.  Ông tin rằng nếu nỗ lực trong mọi lĩnh vực liên quan đến việc đạp xe thêm 1% thì những cải tiến nhỏ đó sẽ dẫn đến sự tiến bộ đáng kể.

Brailsford và các đồng nghiệp của mình bắt đầu thi hành các điều chỉnh nhỏ ở cả thiết bị, kỹ thuật, và ở ngay cả những việc sinh hoạt hàng ngày. Khi tất cả những cải thiện nhỏ nhặt này kết hợp lại, kết quả đúng là ngoài sức tưởng tượng. Chỉ trong mười năm từ 2007 đến 2017, các tay đua nước Anh đã vô địch thế giới 178 lần và giành được 66 huy chương vàng Olympic, Paralympic, và năm lần quán quân Tour de France. Nữ hoàng Elizabeth đã phong tước hiệp sĩ cho ông vào năm 2013.

Điều này xảy ra như thế nào? Làm sao một đội tuyển có thành tích bình thường trước đây lại chuyển mình thành nhà vô địch thế giới chỉ nhờ những thay đổi nhỏ nhặt, mà trông thoáng qua có vẻ chỉ mang lại tối đa là một khác biệt khiêm tốn? Vì sao những cải thiện nhỏ tích lũy thành kết quả đáng kể, và làm sao để bạn có thể tái tạo lại phương pháp này trong việc rút ngắn lại thời gian chơi mỗi vòng golf của mình?

Mỗi vòng đấu trong golf tưởng chừng như kéo dài vô tận, điều này không có nghĩa rằng các golfer chơi chậm mà họ chỉ đang lãng phí 10 giây ở chỗ này, 20 giây ở chỗ kia một cách vô nghĩa ở mỗi hố. 30 giây có thể không đáng là bao nhưng nếu trong một cuộc chơi 4 người - 18 hố mà ai cũng lãng phí thời gian như vậy, thì  tổng thời gian mà chúng ta đã mất vào những việc không đáng có thể lên đến hơn nửa tiếng đồng hồ.

Chiến lược của Brailsford về lợi ích cộng gộp có thể áp dụng vào cuộc sống nói chung, nhưng bản thân nó đặc biệt phù hợp với việc rút ngắn lại thời gian chơi trong golf. Một trận đấu 18 hố tiêu chuẩn hoàn thành trong khoảng 3 giờ đồng hồ là hoàn toàn có thể, nếu ta biết xác định và loại bỏ một cách trực quan vô số những khoảng thời gian ngắn ngủi mà chúng ta đã lãng phí. Khoảng thời gian đó cũng giống như những cải thiện nhỏ trong chiến lược của Brailsford vậy nếu chúng ta biết nhận ra và cải thiện từng chút một thì kết quả chắc chắn sẽ vượt ngoài mong đợi. Dưới đây là một số những điều bạn có thể làm để tiết kiệm thời gian chơi của mình :

Không đeo găng tay: Bạn sẽ không phải tốn kha khá thời gian với việc phải liên tục dừng lại chỉ để đeo và cởi găng tay ra. Nhưng không phải ai cũng thích chơi tay không, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có làm điều đó khi làm việc khác chẳng hạn như lúc đi về phía bóng, hoặc không thì hãy luôn đeo nó trên tay của mình,

Đánh bóng trước, tìm bóng sau: Nếu một thành viên trong nhóm của bạn đánh một cú vào khu vực cỏ dại, hãy thực hiện cú đánh của bạn trước khi bạn đến hỗ trợ việc tìm bóng. Đây không phải là thô lỗ. Dù sao thì anh ta cũng có thể đã tìm thấy quả bóng của mình vào thời điểm bạn đánh bóng.

Hạn chế những cú đánh nháp: Những cú swing nháp là quan trọng để lấy cảm giác, nhưng đừng quá mất nhiều thời gian với nó. Hãy giới hạn bản thân với một hoặc hai cú swing nháp, không nhất thiết phải kéo dài việc đó nhiều lần.

Luôn trong trạng thái sẵn sàng: Trong những cuộc chơi có rất nhiều người hoàn toàn không sẵn sàng khi đến lượt họ. Họ ngồi hoặc đứng như những trời chồng cho đến khi những người khác đã chơi xong, và chỉ khi đó họ mới bắt đầu kiểm tra khoảng cách của mình, thử gió, chọn gậy, đeo găng tay. Ít nhất là năm phút cho mỗi hố.

Lên kế hoạch trước: Ở mỗi green, hãy để đỗ xe điện của mình ở đúng vị trí: trên đường đến điểm phát bóng tiếp theo. Nếu (giống như nhiều người chơi chậm chạp) bạn đỗ xe của mình ở một vị trí ngẫu nhiên, hoặc tệ hơn là ngay trước green, những người chơi phía sau bạn không thể thực hiện cú đánh đánh cho đến khi bạn đã hoàn toàn rời đi.

Tất nhiên, trở nên nhanh hơn sẽ vô ích nếu những người khác đều chậm chạp. Nhưng mỗi nhóm chơi biết tiệt kiệm thời gian một chút có thể tăng tốc toàn bộ cả sân, bằng cách các nhóm người chơi sẽ liên tục nối tiếp nhau. Những thay đổi nhỏ có thể tạo nên một chuyển biến lớn.

Thu Hà

                                                                                                 

Phạm Duy Dương