Thổi phồng handicap để chơi một thứ golf giả tạo!
21:06:00 13/05/2023

Trong thể thao nói chung và golf nói riêng “gian lận” chính là điều tối kỵ. Vậy mà bằng một cách nào đó, trong môn thể thao đề cao tính trung thực như golf điều đó vẫn xảy ra. Gian lận Handicap chính là một trong những vấn đề.

Trên thực tế thì câu chuyện ăn gian Handicap (HCP) trong giới golf là không hề mới và cũng có 2 hướng khác nhau, người thì muốn HCP của mình thấp hơn khả năng để có chút gọi là thực lực, nhưng có người lại muốn HCP cao hơn. Với khuynh hướng thứ 2 giới mộ điệu đặt cho họ với cái tên “sandbagger”.

'Sandbagger' ban đầu là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả những kẻ lưu manh của các băng đảng đường phố thế kỷ 19, họ sử dụng một chiếc túi nhỏ hoặc chiếc tất chứa đầy cát nặng để tấn công nạn nhân của mình. Trong poker, thuật ngữ này áp dụng cho một người chơi có bài mạnh, nhưng giữ lại tiền cược của mình để hòa những bài yếu hơn cho đến khi tăng tiền cược ở vòng cuối cùng. Nó cũng được sử dụng trong cuộc đua dành cho những đối thủ che giấu thành tích thực sự của họ. 

Trong golf, sandbagger ám chỉ những những người chơi gian lận bằng cách giả vờ tệ hơn thực tế để hưởng lợi so với những bạn chơi khác. Xét trên nhiều khía cạnh, nếu người đó không cố gắng kiếm lợi từ sự lừa dối đó thì không có vấn đề gì. Nhưng một người chơi cố tình đánh lừa người khác về khả năng của mình để đạt được một lợi ích nào đó, ví dụ như để thắng một vụ cá cược hay một giải đấu thì đó chính là một hình thức gian lận không thể chấp nhận được. 

Động cơ rõ ràng của việc thổi phồng handicap là để tăng cơ hội chiến thắng. Nếu một người chơi có điểm chấp cao hơn mức bình thường, thì chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội giành được danh hiệu hoặc giải thưởng hơn. Nhưng chiến thắng cũng chả có ý nghĩa gì khi không mang lại cho người chiến thắng sự so sánh xã hội cụ thể. 

Vậy những người này thực hiện hành động bất chính của họ bằng cách nào. Trong các sự kiện ít quan trọng, hoặc thậm chí chỉ là các vòng giao lưu bình thường, họ sẽ không chơi hết khả năng của mình và đôi khi thậm chí còn cố tình tạo ra những cú đánh hỏng để đảm bảo điểm chấp của họ vẫn cao hoặc thậm chí còn cao hơn mức cần thiết.

Đột nhiên vào những ngày trọng đại nhất trong năm, họ sẽ tấn công và thể hiện khả năng chơi thật sự. Họ mang về những điểm số khiến các đối thủ khác cảm thấy thật khó tin, nhưng tất nhiên với họ điều đó không có gì ngạc nhiên vì mọi thứ đã được sắp đặt  sao cho điểm chấp mà họ thi đấu vào ngày hôm đó là quá cao so với khả năng hiện tại của họ. 

Thổi phồng handicap được nhiều người coi là một trong những hình thức gian lận thấp kém nhất. Những kẻ “sandbagger”, về cơ bản, là những kẻ gian lận và dối trá. Những người này khi bị phát hiện thường bị tẩy chay và luôn bị coi thường. Một trò chơi đẹp được tạo nên từ một cộng đồng văn minh. Mọi hình thức gian lận đều xứng đáng bị lên án và tẩy chay. 

 

 

Kiều Thu Hà