The Curtis Cup: Giải đấu đồng đội nổi tiếng nhất dành cho các nữ golfer nghiệp dư
02:10:00 31/05/2021

Cũng giống The Walker Cup của nam giới, The Curtis Cup cũng là giải đấu đồng đội lâu đời nhất dành cho các nữ golfer.

The Curtis Cup được khởi xướng và lên ý tưởng bởi 2 chị em golfer người Mỹ Harriot và Margaret Curtis. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1905, khi hai chị em nhà Curtis có chuyến du đấu tới nước Vương quốc Anh để tham dự British Ladies Amateur. Ngay trước khi bước vào giải đấu được tổ chức tại  Royal Cromer Golf Club, Harriot và Margaret Curtis đã tham dự một trận đấu không chính thức giữa các golfer đại diện cho nước Mỹ và Vương quốc Anh. Chính sự hấp dẫn của trận đấu khi các golfer thi đấu vô cùng quyết tâm vì màu cờ sắc áo mà họ muốn tạo ra một giải đấu để thúc đẩy sự cạnh tranh cũng như tình bạn của các nữ golfer trên toàn Thế giới.

Chiếc cúp của The Curtis Cup.  Ảnh: Getty Image

Các cuộc thảo luận nghiêm túc về giải đấu này đã được các hiệp hội golf trên Thế giới tiến hành từ năm 1924. Tới năm 1927, chị em nhà Curtis đề nghị tài trợ chiếc cúp cho giải đấu với mong muốn nó sớm được diễn ra. Tuy nhiên, phải tới năm 1931, USGA cùng LGU (Ladies Golf Union) hay sau này là R&A mới đồng ý cùng nhau tài trợ và tổ chức sự kiện này và đặt tên cho giải đấu là The Curtis Cup.

Với kinh nghiệm khi đã từng tổ chức The Walker Cup trước đó, các nhà điều hành của The Curtis Cup đã quyết định giải đấu sẽ diễn ra 2 năm 1 lần. Năm 1932, The Curtis Cup lần đầu tiên được tổ chức tại Wentworth, nước Anh với chiến thắng thuộc về đội tuyển Mỹ sau khi họ đánh bại đội Vương quốc Anh – Ai Len với tỷ số 5.5-3.5. Sự kiện này đã đánh dấu một bước ngoặt mới của làng golf nữ Thế giới.

The Curtis Cup quy tụ 16 golfer nghiệp dư hàng đầu tới từ Mỹ và Vương quốc Anh – Ai Len tham dự. Trong những năm đầu tiên được tổ chức, giải đấu thường được diễn ra trong 2 ngày (ngoại trừ năm 1932 và 1936). 8 golfer của mỗi đội được phân cặp để tham dự 3 trận đấu foursomes trong ngày thi đấu đầu tiên và 6 golfer xuất sắc nhất sẽ được chỉ định để thi đấu single match trong ngày thi đấu thứ 2. Đội nào giành được 5 điểm trước sẽ là nhà vô địch của giải đấu.

Tuy nhiên đến năm 1964, USGA và R&A đã quyết định tăng số lượng trận đấu diễn ra tại The Curtis Cup lên thành 18 trận đấu. Ba trận foursome diễn ra vào buổi sáng và 6 trận single match diễn ra vào buổi chiều trong mỗi ngày thi đấu của Curtis Cup. Đội tuyển nào có được 10 điểm sẽ giành chiến thắng.

Tới năm 2008, thể thức thi đấu tiếp tục được thay đổi, khi USGA và R&A có thêm một nội dung thi đấu nữa đó là Fourball và Curtis Cup sẽ được diễn ra trong 3 ngày. Buổi sáng trong 2 ngày thi đấu đầu tiên sẽ diễn ra 3 trận foursome, còn buổi chiều sẽ là thời gian cho 3 trận đấu fourball. Trong khi ngày thi đấu cuối cùng sẽ là 8 trận đấu single match để tất cả các golfer sẽ được thể hiện tài năng của mình tại The Curtis Cup.

Tính đến nay, The Curtis Cup đã trải qua 80 năm hình thành và phát triển với 40 lần giải đấu được tổ chức. Đội tuyển Mỹ với 30 lần giữ chiếc cúp danh giá của The Curtis Cup. Hai đội đã từng có 1 trận hòa với tỷ số 9-9 vào năm 1994. Tuy nhiên, do tuyển Vương quốc Anh – Ai Len giành chiến thắng vào năm 1992 nên dù có kết quả hòa, nhưng họ vẫn tiếp tục được giữ chiếc cúp của The Curtis Cup thêm 2 năm nữa.

Nhiều nữ golfer chọn The Curtis Cup để làm bàn đạp tiến lên chuyên nghiệp.

Theo đúng lịch tổ chức ban đầu thỉ The Curtis Cup lần thứ 41 sẽ được diễn ra tại Conwy, xứ Wales vào năm 2020. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà giải đấu đã phải lùi lịch sang tháng 6 năm 2021. Vì vậy, kể từ thời điểm này nếu không có điều gì bất ngờ xảy ra, The Curtis Cup sẽ được tổ chức vào các năm lẻ.

vNewsToday