Tại sao Viktor Hovland được giải thoát không phạt gậy ở PGA Championship?
14:34:00 22/05/2023

Tình huống ở hố 16 là định mệnh với Viktor Hovland trong vòng chung kết PGA Championship.

Sau khi phát bóng vào bunker fairway hố 16, Viktor Hovland đã dùng gậy 9 sắt với mục tiêu đưa bóng ra fairway. Tuy nhiên, một tình huống xử lý không tốt của anh đã khiến bóng bị găm sâu vào khu vực cỏ rough phía trên thành bẫy cát. Tình huống được tính là bóng lún trong khu vực chung nên Viktor Hovland được quyền giải thoát không phạt gậy theo luật 16.3.

Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa luật golf 2019 và 2023 về cách giải thoát bóng lún trong trường hợp này.

Quy định giải thoát bóng lún theo luật 2019

Ở luật 2019, người chơi cần xác định điểm tham chiếu, là điểm ở ngay phía sau nơi bóng bị lún rồi thả bóng trong khu vực giải thoát có kích thước một chiều-dài-gậy-đo từ điểm tham chiếu đó. Yêu cầu là cả điểm tham chiếu và khu vực giải thoát phải ở trong khu vực chung. Do bóng của Viktor Hovland lún ở thành cỏ của bẫy cát, ở gần nơi tiếp giáp với cát trong bẫy cát nên sẽ gần như không có điểm tham chiếu thỏa điều kiện ở trên (điểm ở ngay phía sau nơi bóng lún trong tình huống này sẽ ở trong bẫy cát chứ không ở trong khu vực chung). Khi đó, do không có điểm tham chiếu, anh sẽ không được giải thoát không phạt theo luật 16.3 (bóng lún). Lựa chọn của anh sẽ là:

1) Đánh bóng từ nơi nó nằm hoặc

2) Tuyên bố bóng không đánh được và giải thoát chịu phạt theo luật 19.2 với 1 gậy phạt.

Viktor Hovland thực hiện giải thoát bóng 

Rất may là với luật 2023, điểm tham chiếu khi thực hiện giải thoát bóng lún là một điểm bên trong khu vực chung ở gần nơi bóng lún nhất & không gần cờ hơn điểm đó. Trong đa số trường hợp, điểm tham chiếu là điểm ở ngay phía sau nơi bóng bị lún. Chỉ trong một số tình huống đặc biệt như của Hovland ở trên, điểm tham chiếu sẽ ở cách xa nơi bóng lún hơn, vẫn ở trong khu vực chung và không gần cờ hơn nơi bóng lún. Nói một cách khác thì với luật 2023, khi bóng bị lún và được phép giải thoát theo luật 16.3, người chơi sẽ luôn tìm được điểm tham chiếu và khu vực giải thoát.

Với sự trợ giúp của trọng tài, Hovland đã tìm được tham chiếu và thả bóng trong khu vực cỏ rough cao phía bên phải bẫy cát đó. Anh mất thêm 2 gậy nữa mới đưa bóng lên green và về double bogey ở hố này. Với việc Brooks Koepka ghi birdie hố 16 đó, cách biệt giữa Hovland và Koepka trở thành 4 gậy, chấm dứt cơ hội cạnh tranh chức vô địch của Hovland.

Nguồn: Trọng tài Phan Ngọc Tâm

 

 

Phạm Duy Dương