Tại sao Handicap lại quan trọng với người chơi golf?
10:37:00 16/02/2023

Golf là môn thể thao độc đáo mà bất kỳ trình độ nào cũng có thể cạnh tranh với nhau. Điều này là nhờ vào điểm chấp (Handicap).

Trong golf, điểm chấp (Handicap) là thước đo trình độ của một người chơi. Đối với một số người, đó là bằng chứng của sự tiến bộ, và với những người khác là ghi nhận sự sa sút của kỹ năng.

Handicap bắt đầu được USGA (Hiệp hội golf Hoa Kỳ) áp dụng từ ngày 11 tháng 10 năm 1911 và đã trở thành một trong những điểm khác biệt lớn của golf. Nhờ có Handicap, những người tham gia có kỹ năng khác nhau - dù là nam hay nữ, già hay trẻ, và thậm chí từ các tee riêng biệt - có thể cạnh tranh công bằng và bình đẳng ở bất kỳ thêt thức thi đấu nào, trên bất kỳ sân nào, ở bất kỳ đâu trên thế giới. Không có môn thể thao nào khác là khả thi khi những người chơi ở mọi trình độ kỹ năng đều có thể chơi bình đẳng.

Năm 2020, hệ thống điểm chấp toàn cầu (World Handicap System - WHS) được R&A và USGA đưa ra để áp dụng trên toàn thế giới, tất cả sân golf trên thế giới sẽ gia nhập vào hệ thống tính điểm chung mang tên “Course Rating System”, điều này có nghĩa handicap của bạn có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu,

Handicap của người chơi theo hệ thống mới được cập nhật mỗi ngày thay vì ngày 1 và ngày 15 hàng tháng như các hệ thống cũ. Việc thay đổi này giúp cho ban tổ chức các sự kiện nghiệp dư sẽ biết được chính xác handicap của golfer vào thời điểm xếp bảng, từ đó kết quả giải đấu sẽ trở nên công bằng hơn và hạn chế được tình trạng gian lận. 

Tại sao Handicap lại quan trọng

- Bởi vì mọi người chơi golf đều nên được biết trình độ của chính mình trong môn golf

Handicap là một thước đo đáng tin cậy, dựa vào điểm chấp bạn có thể xác định được trình độ của mình ở mức nào. Điều này không chỉ dành cho bạn, mà còn dành cho tất cả mọi người chơi golf khác.

Nếu như những người chạy marathon có thể khoe thành tích của họ bằng số km chạy bộ, thì với người chơi golf Handicap chính là chỉ số dễ mang ra để khoe nhất. Thường mỗi khi những người chơi golf gặp nhau, câu hỏi đầu tiên luôn là “Anh/Chị handicap mấy?”

- Để cho thấy thành tích của người chơi cải thiện/suy giảm theo thời gian như thế nào

Golf có quá nhiều biến số khiến người chơi không thể theo dõi tiến trình của mình. Các sân golf khác nhau, thời tiết khác nhau, thời gian chơi khác nhau, các nhóm khác nhau, v.v. Vào cuối ngày, chỉ handicap của bạn mới thực sự phản ánh bạn đang tiến bộ hay thụt lùi.  

- Sử dụng để đặt cược

Đừng nói rằng bạn không thích đặt cược trong mỗi vòng chơi của mình. Và Handicap chính là chỉ số chính xác bạn có thể sử dụng để so sánh với người khác và thi đấu với nhau trong một điều kiện bình đẳng.

- Handicap là yêu cầu bắt buộc ở mọi giải đấu nghiệp dư

Là golfer nghiệp dư, bạn biết rằng để tham gia một giải đấu cần phải có Handicap, đó là yêu cầu bắt buộc để ban tổ chức có thể xếp bạn vào những nhóm đấu phù hợp. Vì vậy tốt hơn hết bạn nên bắt đầu cập nhật điểm chấp của mình.

 

Phạm Duy Dương