Sự nghiệp lừng lẫy của Bernhard Langer 
16:27:00 22/02/2023

Bernhard Langer -  golfer chuyên nghiệp người Đức đã từng hai lần vô địch The Masters và là một trong những tay golf xuất sắc nhất thế giới trong những năm 1980 và 1990. Năm 1986, Langer trở thành golfer đầu tiên đứng số 1 thế giới khi OWGR được thành lập.

Bernhard Langer sinh ngày 27 tháng 8 năm 1957, tại Bavaria, Đức. Ông mang trong mình một tinh thần thi đấu đậm chất Đức, sự lỳ lợm, tinh thần quyết tâm cao là một thứ "vũ khí" đáng gờm của ông.

Bernhard Langer bén duyên với golf lúc mới 8 tuổi khi trở thành caddie tại Augsburg Golf Club dưới sự giúp đỡ của anh trai. Vào những năm 70, đối với những thanh niên ở Đức trở thành một golfer hoàn toàn không phải là một con đường sáng suốt, nhưng Bernhard đã thuyết phục cha mẹ cho phép ông rời khỏi nhà để theo đuổi niềm đam mê khi chỉ mới 15 tuổi. Và con đường chinh phục golf chuyên nghiệp đã bắt đầu từ đây.

Bernhard Langer là tay golf hàng đầu thế giới giai đoạn 1980-1990 

Bernhard Langer là một trong năm golfer đã vô địch các giải đấu trên cả sáu lục địa kể từ khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1972. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, ông đã có 42 danh hiệu ở European Tour (nhiều thứ 2 mọi thời đại), ba danh hiệu ở PGA Tour, và vô số chức vô địch ở các giải đấu quốc tế, bao gồm các chiến thắng tại Japan Golf Tour, Asian Tour, Australasian Tour và Tour de las Americas. Ông đã chơi cho đội Châu Âu qua 10 mùa Ryder Cup (1981, 1983, 1985, 1987, 1989, 1991, 1993, 1995, 1997, 2002) và là đội trưởng không thi đấu giúp Châu Âu vô địch năm 2004.

Nổi bật nhất trong sự nghiệp của golfer người Đức này là hai chức vô địch tại The Masters. Chức vô địch  đầu tiên là vào năm 1985, cách biệt 2 gậy với người về nhì là Seve Ballesteros, Raymond Floyd và Curtis Strange. Lần thứ hai là năm 1993 với chiến thắng cách biệt 4 gậy trước Chip Beck. Ngoài ra Langer cũng đã về nhi hai lần tại The Open Championship (1981 và 1984). Khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2021, Bernhard Langer đã đánh dấu vào sự nghiệp của mình với nhiều chiến thắng tại các giải Major dành cho các nhà cựu vô địch của PGA Tour Champions. 

Bernhard Langer vô địch The Masters 1993.

Năm 2015, ông trở thành golfer đầu tiên sau Arnold Palmer giành chức vô địch Constellation Senior Player Championship trong 2 năm liên tiếp. Tiếp theo vào năm 2016, Bernhard Langer tiếp tục giành được danh hiệu Regions Tradition (một sự kiện của PGA Tour) cho chức vô địch Senior Major thứ 6 của minh với chiến thắng cách biệt 6 gậy trước Olin Browne. Đây là chiến thắng  thứ 100 trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của ông  và là lần đầu tiên B.Langer giành được danh hiệu này.  Điều này cũng khiến ông  trở thành golfer thứ hai, sau Jack Nicklaus, giành được bốn chức vô địch Senior Major khác nhau. Nhưng sau đó ông mới thực sự viết nên lịch sử khi trở thành người đầu tiên chiến thắng Giải Constellation Senior Players Championship trong ba năm liên tiếp.

Vào năm 2017, Langer đã giành thêm ba giải senior major nữa để trở thành golfer được đánh giá cao nhất trong hàng ngũ senior mọi thời đại. Tổng cộng, ông đã giành được bảy danh hiệu - nhưng lại để tuột mất Schwab Cup cuối mùa vào tay Kevin Sutherland. 

Bernhard Langer là golfer được đánh giá cao nhất trong hàng ngũ senior mọi thời đại.

Năm 2018, golfer này đã chiến thắng Charles Swab Cup. Năm 2019, Bernhard Langer đã giành chức vô địch Senior Open lần thứ tư và đánh dấu chiến thắng thứ 11 tại Senior Major Championship. Năm 2020, tay golf huyền thoại này tiếp tục giành được Cologuard Classic cho chiến thắng thứ 41 ở PGA Tour Champions.

Năm 2021, Bernhard Langer giành được Dominion Energy Charity Classic trong trận playoff trước Doug Barron. Điều này khiến ông trở thành người đàn ông lớn tuổi nhất giành chiến thắng trong sự kiện PGA Tour Champions ở 64 tuổi, 1 tháng và 27 ngày. 

Vào tháng 2 năm 2022, ông giành được Chubb Classic lần thứ tư. Ở tuổi 64, 5 tháng, 23 ngày, tay golf huyền thoại này đã phá kỷ lục của chính mình về người chiến thắng nhiều tuổi nhất tại PGA Tour Champions và giành chiến thắng trong mùa giải thứ 16 liên tiếp. 

Bernhard Langer vô địch Chubb Classic lần thứ 5. 

Mới đây nhất tại Chubb Classic 2023, Bernhard Langer lần thứ 5 nâng cup vô địch. Chức vô địch Chubb Classic mang về 270.000 đô la tiền thưởng cho Bernhard Langer, đồng thời giúp ông cân bằng kỷ lục 45 chiến thắng tại PGA Tour Champions của Hale Irwin.

Trong suốt sự nghiệp của minh, có lẽ một trong những tiếc nuối lớn nhất của Bernhard Langer là tại Ryder Cup năm 1991 khi ông đã bỏ lỡ một cú gạt trong 5 feet và vì vậy đội châu Âu đã không giữ được chiếc cúp. Đó là khoảng thời gian ông phải chiến đấu với căn bệnh yips- một bệnh thần kinh gây co đột ngột không tự chủ một cơ hoặc một nhóm cơ, ở những người chơi golf thì nó gây giật, sai tư thế hoặc run làm ảnh hưởng đến động tác swing. Để cố gắng khắc phục vấn đề này, tay golf người Đức đã không ngừng thay đổi cách cầm gậy putter của mình nhiều lần. 

Với những đóng góp cho golf và những thành tích cực ấn tượng, Bernhard Langer đã được nhận Huân Chương Đế chế Anh ( OBE). Tại quê hương Đức của mình, B.Langer đã nhận được nhiều danh hiệu, bao gồm Huân chương Thập tự Cộng hòa Liên bang Đức và Lá nguyệt quế bạc (Silbernes Lorbeerblatt), là giải thưởng thể thao cao nhất của Đức. Vào tháng 7 năm 2016, ông được ghi tên vào Đại sảnh Danh vọng Thể thao của Đức.

Ở độ tuổi 65 trông Bernhard không già đi chút nào, khuôn mặt có sạm đi vì nắng nhưng cơ thể lại vẫn có sự dẻo dai, bền bỉ của một đấu thủ chuyên nghiệp. Cái độ tuổi mà những người khác cảm thấy như năng lượng đang dần cạn kiệt thì người đàn ông này vẫn đang trên hành trình tìm đến sự vinh quang. Và chắc chắn con đường này của ông vẫn sẽ chưa dừng lại. 

Thu Hà

                                                                                                                                               

 

Phạm Duy Dương