Short game – Chìa khoá giúp Scottie Scheffler giành chiến thắng
14:17:00 13/03/2023

Jordan Spieth đã phải nhận xét rằng, Scottie Scheffler có một đôi tay mềm mại.

Scottie Scheffler đã giành chức vô địch The Players Championship 2023, đây là chiến thắng thứ 2 của anh trong 4 giải đấu gần nhất và là danh hiệu PGA Tour thứ 6 sự nghiệp. Chiến thắng đã mang về cho Scheffler 4,5 triệu đô, anh trở lại vị trí số 1 thế giới sau hơn 1 năm để vuột mất khỏi tay bởi Jon Rahm.

Trong chiến thắng của Scottie Scheffler, dễ dàng nhận thấy kỹ năng chơi short game của anh là rất tuyệt vời. Cả tuần qua, tỷ lệ đánh on green tiêu chuẩn của Scheffler ở mức 75% (54/72 hố) – hiệu suất cao nhất giải, cùng với đôi tay mềm mại để kiểm soát những cú chip bóng nên anh đã có thể cứu được những điểm par, cùng với đó là ghi những điểm số quan trọng từ khu vực bên ngoài green. Ở vòng 3, Scheffler có cú chip in ghi điểm eagle ở hố 2 và vòng chung kết là tình huống ghi điểm ở hố 8. Trong mùa giải này, tổng cộng Scottie Scheffler đã có 11 cú hole out ghi điểm từ ngoài green. Xếp thứ 4 ở cả hai chỉ số thống kê liên quan đến các tình huống xử lý quanh green là minh chứng cho kỹ năng short game tuyệt vời của Scheffler.

Scottie Scheffler và huấn luyện viên Randy Smith. Ảnh: Getty Images

Short game của Scottie Scheffler được tôi luyện từ khi anh luyện tập tại Royal Oaks Country Club dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên Randy Smith và luyện tập cùng với các golfer chuyên nghiệp như Justin Leonard, Harrison Frazar, Gary Woodland và Colt Knost. Khi đó, Scheffler hay thi chip với các golfer và thường xuyên giành chiến thắng. Huấn luyện viên Randy Smith ước tính rằng Scheffler đã thắng 70% trong các cuộc thi đó từ khi 9 tuổi. Và giờ, short game đã giúp cho Scottie Scheffler chinh phục những danh hiệu. HLV Randy Smith từng chia sẻ: "Scottie thậm chí không phải là một người chơi ở mức trung bình cho đến khi 16 hoặc 17 tuổi. Cậu ấy đã học rất nhiều về short game và gạt bóng. Nhờ việc phân tích kỹ lưỡng mọi hố đấu, Scottie nắm rõ vị trí bóng lăn trên green, làm sao đánh tiếp cận đúng hướng. Hầu hết người chơi chỉ đọc green khi họ đã sẵn sàng để gạt bóng ngoại trừ chàng trai này."

“Từ khi có cơ hội dõi theo từng golfer đến Royal Oaks tập luyện, Scottie luôn tìm hiểu và học hỏi những điều bổ ích. Cậu ấy còn bắt chước mặc quần dài trong các buổi đánh thử. Một ngày nọ, trong khi Kris Cox đang cứu bóng khỏi bẫy cát, Scottie đã chăm chú quan sát suốt quá trình. Khi Kris rời đi, chàng trai trẻ nhanh chóng bước vào hố cát và bắt đầu thực hiện lại những cú đánh của riêng mình, mặc dù gậy wedge cậu ấy dùng đã mòn hết các rãnh. Những golfer chuyên nghiệp như Kris, Justin Leonard, Harrison Frazar, Gary Woodland, Martin Flores, Martin Laird, Paul Haley đã giúp đỡ Scottie rất nhiều. Bây giờ một số golfer thế hệ mới cũng dần xem cậu ấy là mục tiêu phấn đấu. Golf như một kho tàng mà bất cứ ai đều có thể truyền những giá trị hữu ích cho thế hệ sau.” 

Về short game của mình, Scottie Scheffler chia sẻ, khi cứu bóng khỏi bẫy cát, anh thường chuẩn bị tư thế sao cho bóng nằm ngay phía trước, cánh tay kéo cán gậy nghiêng ra xa khỏi mục tiêu. Sau đó, anh sẽ đưa gậy ngược lại với phần cổ tay thả lỏng hơn. Khi muốn tăng độ xoáy, anh để tay mình cử động nhiều nhất có thể. Việc này cũng giúp tăng tốc độ đầu gậy.

Đối với một cú pitch bổng, cử động cổ tay không phải là điều mà người chơi cần chú trọng nhất. Scottie thích đánh xoáy từ phải sang trái để bóng tiếp đất và lăn ra đến lỗ trong tầm kiểm soát. Để thực hiện được kiểu đánh này, mặt gậy phải vuông góc đem lại cảm giác như bạn đang đưa cán gậy về vị trí khi chuẩn bị backswing. Đặc biệt, không nên chỉ dùng cổ tay để đưa gậy trở lại bóng. Thay vào đó, hãy xoay ngực kéo theo gậy sao cho đầu gậy trượt dọc theo mặt sân và đưa bóng lên cao. Nếu xuất hiện nhiều mảng cỏ tróc khi golfer thực hiện cú đánh, đó có thể là do người chơi sử dụng lực cổ tay quá nhiều.

Phạm Duy Dương