Ryder Cup: Đội trưởng Zach Johnson sẽ phải đau đầu vì Brooks Koepka
13:28:00 26/05/2023

Ryder Cup 2023 còn gần 4 tháng nữa sẽ diễn ra, nhưng cho đến lúc này đã có vấn đề phát sinh mang tên Brooks Koepka.

Một yếu tố chính trong sự hồi sinh của tuyển Mỹ tại Ryder Cup, hoàn thành với chiến thắng cách biệt trên sân nhà năm 2021, đó là họ giải quyết được một số bài học chiến lược và tâm lý khó khăn từ quá khứ về vấn đề sự đoàn kết. Trong lịch sử giải đấu này, tuyển Mỹ đã không ít lần gặp phải những vấn đề trong nội bộ. Đơn cử như chuyện cạnh tranh vị trí đội trưởng giữa Gene Sarazen và Walter Hagen tại Ryder Cup 1937, Patrick Reed chỉ trích đội trưởng Jim Furyk năm 2018, hay vấn đề giữa Brooks Koepka và Bryson DeChambeau năm 2021.

Sau chức vô địch PGA Championship, Brooks Koepka đã vươn lên xếp thứ 2 trong danh sách tính điểm của tuyển Mỹ. Tại sao điều này khiến cho tuyển Mỹ sẽ trở nên phức tạp?

Brooks Koepka tại Ryder Cup 2018. Ảnh: Getty Images

Brooks Koepka dường như vẫn được các đồng nghiệp yêu thích và chắc chắn được tôn trọng với tư cách là một đối thủ cạnh tranh, nhưng điều đó không thay đổi được sự thật rằng anh đang tham gia một Tour đấu ly khai đối lập trực tiếp và gây ra một cuộc khủng hoảng hiện hữu cho PGA Tour. LIV Golf đang kiện PGA Tour. Cho dù Koepka có khoảng cách như thế nào, anh ấy vẫn là một phần của điều đó; được LIV Golf trả tiền, mang lại lợi nhuận cho họ. Ngay cả khi các thành viên tuyển Mỹ mỉm cười và hòa thuận với nhau, vẫn có xung đột trên thực tế ở đây.

Với Ryder Cup, Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ (PGA Of America) điều hành giải đấu này, không phải PGA Tour, vì vậy PGA Tour bất lực trong việc áp đặt các lệnh cấm các thành viên không thuộc tổ chức của mình tham dự Ryder Cup. PGA Of America đã phán quyết rằng, bất kỳ người chơi nào duy trì tư cách thành viên của hiệp hội, điều mà Koepka và những người chơi khác đã tham gia LIV Golf vẫn đang có, đều có tư cách vào đội tuyển nếu đủ điều kiện.

Hiện nay, Koepka đang có 8,936 điểm, cách vị trí thứ 7 của Jordan Spieth hơn 2 nghìn điểm. Tuy nhiên, Koepka chịu thiệt hơn khi anh chỉ được cộng điểm khi tham dự giải Major, trong khi các golfer ở top 10 hiện nay được cộng điểm cả ở trên các giải đấu của PGA Tour. Nếu Koepka tiếp tục thi đấu tốt ở hai giải Major còn lại và giữ được vị trí của mình trong top 6 danh sách tính điểm của tuyển Mỹ, thì nghiễm nhiên anh có vé đến Ý vào tháng 9. Điều khiến đội trưởng Zach Johnson đau đầu ở đây sẽ là kịch bản Brooks Koepka kết thúc mùa giải ngay ngoài top 6, khi đó liệu đội trưởng và các đội phó của anh có bỏ qua những cuộc đối đầu giữa hai tour đấu, chọn một thành viên có chuyên môn giỏi vào đội mà không phải người của PGA Tour hay không?

Zach Johnson sẽ phải vật lộn với ý tưởng loại bỏ một người chơi trên PGA Tour như Tony Finau hoặc Harris English hoặc Sam Burns để ủng hộ một người chơi LIV Golf. Và điều đó có thể khiến nội bộ trục trặc.

Ngoài vấn đề với PGA Tour, Zach Johnson cũng sẽ đau đầu nếu kịch bản này xảy ra bởi tính công bằng giữa tuyển Mỹ và Châu Âu.

Ở châu Âu, Ryder Cup được quản lý bởi DP World Tour. Hầu hết các golfer chủ chốt của châu Âu như Sergio Garcia, Ian Poulter, Lee Westwood đã từ bỏ tư cách thành viên DP World Tour và điều này đồng nghĩa với việc tư cách tham dự Ryder Cup của họ đã kết thúc. Ngay cả những golfer Châu Âu đã chuyển qua LIV Golf sẽ không đủ điều kiện để thi đấu.

Vậy có "công bằng" không khi Zach Johnson được sử dụng quyền lựa chọn của mình đối với một người chơi LIV Golf, trong khi Luke Donald và đội Châu Âu bị ngăn cản làm điều tương tự?

Hai giải Major nữa sắp diễn ra, với số điểm thưởng gấp đôi, cơn đau đầu của Zach Johnson có thể không dừng lại với chỉ Brooks Koepka. Các golfer LIV Golf khác đang được xếp hạng trong danh sách tuyển Mỹ như Bryson DeChambeau (hạng 42), Dustin Johnson (hạng 37) đều có thể làm phức tạp thêm việc lựa chọn đội hình giống theo cách của Brooks Koepka.

 

 

 

Phạm Duy Dương