Ryder Cup 2021: Brooks Koepka mắng trọng tài, đòi giải thoát bóng không phạt
17:06:00 25/09/2021

Tình huống xảy ra tại hố 15 trong trận đấu Foursomes giữa Brooks Koepka/Daniel Berger & Jon Rahm/Sergio Garcia phải cần đến 2 trọng tài để giải quyết.

Trọng tài xác định vị trí bóng của cặp đôi Brooks Koepka/Daniel Berger.

Cụ thể sau cú tee shot của Daniel Berger, bóng nằm trong 1 bụi cỏ gần với bunker và có một rãnh nước. Đến lượt đánh của mình, Brooks Koepka đã gọi trọng tài để thông báo việc anh muốn được giải thoát không phạt. Koepka đã chỉ ra rằng ở phía trước bóng, cách tầm 30cm là một rãnh thoát nước của bunker. Theo luật địa phương của giải, rãnh thoát nước như thế là điều kiện sân bất thường . Koepka đã cho rằng rãnh nước sẽ làm ảnh hưởng đến cú swing của anh. Brooks Koepka đã căn cứ vào luật số 16 để đưa ra yêu cầu.

Bởi luật quy định giải thoát không phạt được cho phép khỏi ảnh hưởng bởi hố được đào bởi động vật, mặt sân đang sửa chữa, vật cản cố định và nước đọng tạm thời:

Ý nghĩa của ảnh hưởng bởi điều kiện sân bất thường. Ảnh hưởng tồn tại khi có một trong các điều sau:

1. Bóng của người chơi chạm hoặc nằm trong hoặc trên một điều kiện sân bất thường, 
(ví dụ như lỗ thoát nước, vòi phun nước hoặc đường xe điện).

2. Một điều kiện sân bất thường ảnh hưởng trực tiếp đến thế đứng hoặc khu vực swing dự kiến của người chơi, hoặc 


3. Chỉ khi bóng nằm trên khu vực gạt bóng, một điều kiện sân bất thường ở trên hoặc ngoài khu vực gạt bóng ảnh hưởng đến hướng đánh. 


Nếu điều kiện sân bất thường đủ gần để gây phiền toái cho người chơi nhưng không thỏa một trong các yêu cầu ở trên, sẽ không có ảnh hưởng theo luật này.

Koepka cho rằng khi thực hiện cú đánh, ở vị trí bóng down hill nên trong quá trình follow through đầu gậy của anh sẽ va chạm vào rãnh nước này và gây ra chấn thương. Tuy nhiên, sau khi xem xét vị trí bóng, cũng như tìm hiểu về cách swing của Brooks Koepka, hai trọng tài đã đều không đồng ý cho anh giải thoát vì theo họ rãnh thoát nước này không ảnh hưởng đến cú đánh của Koepka.

Trước  khi thực hiện cú đánh, Brooks Koepka đã có phản ứng khá mạnh với 2 trọng tài. Anh nói "Nếu tôi bị chấn thương cổ tay, đó là lỗi của 2 người". Trước tuần dự Ryder Cup, Brooks Koepka đã bị chấn thương cổ tay trái. 

Việc yêu cầu giải thoát của Koepka trong tình huống này là hợp lí. Ở khung hình quay chậm cú đánh của Koepka, có vẻ như gậy của anh sau khi trúng bóng đã chạm vào một phần của rãnh thoát nước nói trên.

vNewsToday