Rose Zhang ghi danh vào lịch sử trường đại học Stanford với chiến thắng tại NCAA Division I
11:21:00 23/05/2023

Trong golf, quá khứ không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của tương lai vì môn thể thao này thường quá khó để có thể đưa ra các dự đoán. Rose Zhang, sinh viên năm thứ hai tại Stanford đang chứng minh giả định đó là hoàn toàn sai với cô.

Rose Zhang nâng cup bên những người đồng đội (Ảnh: Getty Images ) 

Rose Zhang chỉ mới 19 tuổi nhưng đã giành chức vô địch cá nhân NCAA Division I lần thứ hai liên tiếp tại Grayhawk Golf Club ở Scottsdale, Ariz. Golfer trẻ này đang có một sự nghiệp golf nghiệp dư đáng ngưỡng mộ khi có đến 8 chiến thắng sau 10 lần xuất trận ở mùa giải 2022-23. Sau cuộc thi đồng đội NCAA kết thúc vào thứ Tư, cô được cho là sẽ chuyển sang chơi chuyên nghiệp để được thi đấu với những đấu thủ mạnh nhất. 

Trước khi bắt đầu vòng đấu cá nhân cuối cùng tại NCAA Division I, Zhang bị Catherine Park của USC dẫn trước bốn gậy, nhưng golfer 19 tuổi này đã dần bắt kịp và giành chiến thắng với số điểm 278 gậy (-10), cách biệt 1 gậy so với Park và Lucia Lopez-Ortega. Anne Walker -  Huấnn luyện viên tại trường đại học của Zhang nói rằng: “ Zhang là một huyện thoại, em ấy là golfer nghiệp dư giỏi nhất mọi thời đại.” 

Rose Zhang là golfer nữ đầu tiên giành được hai chức vô địch cá nhân NCAA. Chúng ta hãy nhìn lại quá khứ, năm 2002, Lorena Ochoa, sinh viên năm hai của Arizona, cũng đã giành được tám chiến thắng trong số 10 lần xuất trận và là golfer xuất sắc nhất năm của NCAA 2 năm liên tiếp. Ochoa chuyển sang chuyên nghiệp và tiếp tục giành 27 lần chiến thắng tại LPGA Tour và là thành viên của Đại sảnh Danh vọng Golf Thế giới (World Golf Hall of Fame). 

Rose Zhang dường như đang đi trên con đường tương tự. Cô đã đứng số 1 trong Bảng xếp hạng Golf Nghiệp dư Thế giới trong hơn 2 năm rưỡi, giành chức vô địch U.S. Women's Amateur vào năm 2020 ở tuổi 17 và đứng thứ 11 giải Major ANA Inspiration, một tháng sau đó. Năm 2021, cô vô địch U.S. Girls Junior và vô địch Augusta National Women's Amateur vào năm 2023. 

Với 12 chiến thắng sau 20 lần xuất trận cô đã ghi tên mình vào lịch sử của Standford để sánh vai cùng với những cái tên huyền thoại như Tiger Woods, Patrick Rodgers và Maverick McNeely. Zhang xúc động : “Thật không thể tin được. Các giải vô địch quốc gia, có rất nhiều đội Hạng I các vận động viên ưu tú tham gia. Những cuốn sách kỷ lục này đơn giản là không thể tin được, và tôi mãi mãi biết ơn vì được là một phần của nó”.

 

 

 

Kiều Thu Hà