Rose Zhang - Cô Gái Của Lịch Sử
15:08:00 05/06/2023

Giới golf nữ không thiếu những đấu thủ tài năng, nhưng suất sắc như Rose Zhang chắc chắn rằng phải còn lâu nữa mới có cái tên thứ hai.

Ảnh: Getty Images

Rose Zhang sinh ngày 24 tháng 5 năm 2003, là golfer người Mỹ gốc Hoa. Zhang sinh ra ở Arcadia, California có bố mẹ đều là người Trung Quốc nhập cư. Zhang bắt đầu chơi golf từ năm 9 tuổi dưới sự hướng dẫn của cha mình và nhanh chóng thăng hạng để trở thành một trong những tay golf triển vọng nhất. Zhang tham dự Pacific Academy và ghi danh vào Đại học Stanford vào năm 2021. 

Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình đa văn hoá, Zhang đã học cách trân trọng và tiếp nhận bản sắc văn hoá Trung Hoa của mình. Cô bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ vì đã cho cô hiểu tầm quan trọng của việc học hành và làm việc chăm chỉ, những điều đã giúp cô trở thành một golfer thành công hiện tại 

Với những thành tích đáng nể trên sân golf, Rose Zhang đã trở thành nguồn cảm hứng, là hình tượng cho những người Mỹ gốc Á trẻ khao khát chứng minh bản thân và trở nên xuất sắc trong thể thao, đại diện cho những gì tốt đẹp nhất của cả hai nền văn hóa Mỹ và Trung Quốc. 

Sự nghiệp nghiệp dư với những thành tích đáng nể 

Rose Zhang vô địch NCAA 2023. Ảnh: Getty Images 

Năm 2019, Rose Zhang là một trong những đấu thủ trẻ nhất của Augusta National Women's Amateur. Cô được Hiệp hội Golf trẻ Hoa Kỳ bình chọn là golfer xuất sắc nhất năm 2019 của Rolex. Cô đã thi đấu tại U.S. Women's Open 2019 khi mới 16 tuổi. Tại Pan American Games, Zhang cũng đã góp phần làm nên chiến thắng của đội Hoa Kỳ và đứng thứ tám trong cuộc thi cá nhân. 

Rose Zhang đã vô địch giải U.S. Women's Amateur vào tháng 8 năm 2020 sau khi đánh bại Gabriela Ruffels. Zhang vươn lên vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng golf nghiệp dư thế giới vào tháng 9 năm 2020 sau khi về đích T-11 tại ANA Inspiration 2020. Cô đã 3 lần giành được Huy chương Mark H. McCormack với tư cách là golfer nghiệp dư có thứ hạng cao nhất vào cuối các mùa giải 2020, 2021 và 2022.

Năm 2021, cô vô địch U.S. Girls' Junior. Tháng 5 năm 2022, Zhang đã giành chức vô địch NCAA cá nhân. Và vào sinh nhật lần thứ 19 của mình, cô đã được trao Giải thưởng Annika dành cho nữ golfer cấp đại học xuất sắc nhất trong năm. Sau đó cũng đã giành được danh hiệu đồng đội NCAA thứ hai cùng với đồng đội trường Stanford. Sau đó, cô tham gia Women's British Open 2022 và kết thúc ở vị trí thứ 28 và giành được Giải thưởng Smyth Salver. 

Ngày 1 tháng 4 năm 2023, Zhang đã giành chức vô địch Augusta National Women’s Amateur. Cuối tháng 4, cô vượt qua Leona Maguire để trở thành tay golf nữ giữ vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng Golf Nghiệp dư Thế giới trong nhiều tuần nhất. Vào tháng 5 năm 2023, Zhang đã giành chức vô địch NCAA cá nhân thứ 2 liên tiếp và trở thành golfer nữ đầu tiên trong lịch sử NCAA giành chức vô cá nhân lần thứ hai liên tiếp. 

Với 12 chiến thắng sau 20 lần xuất trận cô đã ghi tên mình vào lịch sử của Đại học Standford để sánh vai cùng với những cái tên huyền thoại như Tiger Woods, Patrick Rodgers và Maverick McNeely.

Chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp và vô địch ngay giải đấu ra mắt. 

Rose Zhang vô địch Mizuho Americas Open. Ảnh: Getty Images 

Vào ngày 26 tháng 5, Zhang thông báo trên trang Instagram cá nhân về quyết định chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Tại Mizuho Americas Open, giải đấu ra mắt với tư cách là golfer chuyên nghiệp, Zhang đã giành luôn chức vô địch bằng cách đánh bại Jennifer Kupcho ở lỗ thứ hai của trận playoff đầy kịch tính. Zhang trở thành golfer đầu tiên sau 72 năm giành chiến thắng trong trận ra mắt LPGA kể từ năm 1951. 

Zhang tiếp tục thêm vào câu chuyện của mình và viết tên trên một trang khác trong cuốn sách lịch sử. Chiến thắng này cũng là một dấu hiệu cho thấy kỷ nguyên của Rose Zhang chính thức bắt đầu! 

Swing của Rose Zhang

Zhang có những nguyên tắc cơ bản của một cú swing tuyệt vời. Huấn luyện viên trưởng Anne Walker gọi cô ấy là "Mozart, Van Gogh của môn golf."

Walker từng chia sẻ: “Cô ấy có một cú swing thiên tài, cô ấy có một nhân tố X mà bạn không thể mô tả, bạn không thể dạy được. Một cái gì đó đặc biệt dưới vô số áp lực."

Đây là những gì người khác gọi cô ấy là "cú swing ngọt ngào":

"Rose có một tâm hồn già dặn khi nói đến chơi golf. Trên sân, cô ấy là một đối thủ cạnh tranh nhưng cô ấy không cho phép những cú đánh kém gây tâm lý cho mình. Cô ấy mang trong mình sự khiêm tốn tối đa, thành công của cô ấy không ảnh hưởng đến cô ấy nhân vật cốt lõi."

 

 

 

Kiều Thu Hà