Review LTDx Driver – Cỗ máy khoảng cách tối thượng?
14:23:00 09/09/2022

LTDx Driver là dòng sản phẩm mới nhất của Cobra mới ra mắt trong năm 2022.

Cobra Golf là thương hiệu gậy golf hàng đầu đến từ Hoa Kỳ, hiện đang xuất hiện ngày càng nhiều với những sản phẩm chất lượng tại thị trường golf Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh. Trong bài viết này, chúng tôi đã làm việc cùng với anh Vũ Anh Nguyện, golfer chuyên nghiệp và chuyên gia golf fitting đi đầu tại Việt Nam, để mang đến review chân thực về một trong những sản phẩm mới nhất của Cobra – gậy driver LTDx.  

Các gậy LTDx mang theo một ý niệm đầu tiên từ dòng sản phẩm Cobra KING LTD, đó là đạt zero CGna, tức trọng tâm của gậy nằm ở dưới trục cân bằng. Đồng thời, với công nghệ hiện đại, gậy LTDx mới đạt được chỉ số MOI 5200. Điều này có nghĩa là một gậy driver “như trong mơ” với sự kết hợp giữa tốc độ bóng nhanh hơn và độ ổn định tuyệt đối đã ở trong tầm với của các golfer Việt Nam. Trên lý thuyết, gậy LTDx có đủ mọi yếu tố để mang đến một khoảng cách tối đa. Nhưng nó sẽ thể hiện ra sao trong điều kiện thực tế? Liệu nó có đưa ra một tiêu chuẩn mới về khoảng cách so với những gậy driver trước của Cobra? Liệu nó có đáng hầu bao?

Hãy tiếp tục đọc bài viết để lắng nghe cảm nhận của chuyên gia, cũng như nắm được những thông tin cần thiết trước khi mua hàng.

Tính Năng

Công nghệ PWR-COR

Hệ thống tạ này đặt 19g trọng lượng gậy vào bên dưới và phía trước, ngay sau vùng đánh bóng, nhằm tối đa hóa tốc độ bóng và giảm xoáy. Kết hợp với 15g trọng lượng phía sau (bao gồm 10g cố định và 5g tạ Vonfram), khiến trọng tâm được một chút về phía sau, cải thiện độ phóng và độ ổn định để phù hợp hơn với nhiều kiểu người chơi.

Công nghệ H.O.T Face

Với dữ liệu machine learning từ hàng nghìn mô phỏng đánh bóng, độ dày của mặt gậy được tối ưu hóa ở nhiều vị trí qua máy CNC. Kết quả là tốc độ bóng được cải thiện ở khắp mặt gậy chứ không chỉ tại tâm điểm đánh bóng.

Công nghệ Infinity Face

Mặt gậy được tiện bằng máy CNC, ôm trọn phần mép ngoài của gậy nhằm giúp tăng tốc độ bóng ở mép dưới. Điều này cũng góp phần tạo nên kiểu đường viền trên truyền thống, cải thiện khả năng căn chỉnh bằng mắt thường.

Cấu tạo đa vật liệu

Cấu tạo đa vật liệu của gậy LTDx bao gồm khung titanium nhẹ và khỏe, mặt đáy đầu gậy (sole) nguyên tấm và chóp vòm gậy (crown) carbon nhẹ. So với gậy driver RADSPEED trước của Cobra, thiết kế khung gậy mới nhẹ hơn 8.3g với nhiều hơn 30% carbon.

Thông số nhà sản xuất

Gậy driver LTDx có các phiên bản đầu gậy độ mở tiêu chuẩn 9°, 10.5° và 12° với thể tích 460cc.  

Gậy driver LTDx có cổ gậy (hosel) MyFly tùy chỉnh với 8 kiểu cấu hình: -1.5°, -1°, -1° Draw, STD, STD Draw, +1°, +1° Draw và +1.5°.

Trên thị trường có nhiều loại cán phù hợp với driver LTDx. Ngoài ra những loại cán đi kèm khi mua gậy bao gồm:

- MCA Tensei AV Raw White 65 (Low/Low): X (69g), S (66g)

- Project X HZRDUS Smoke iM10 60 (Mid/Mid): S (66g), R (65g)

- Project X HZRDUS RDX Blue 60 (Mid/Low): S (64g)

- UST Helium Nanocore 5F3 (High/High): R (55g)

- COBRA SPEEDER: S (56g), SR (53g), R (51g)

Thông số chi tiết về gậy LTDx như sau:

 

Thực Chiến

Khoảng cách

LTD là cách viết tắt của “Longest Total Distance”, có nghĩa là “tổng khoảng cách xa nhất”, và hẳn đúng là vậy. Theo anh Nguyện, gậy driver Cobra LTDx là một trong những gậy driver hiện đại mang lại khoảng cách xa nhất trên thị trường.

Có lẽ quan trọng hơn cả tốc độ bóng tiềm năng là việc trọng lượng được dồn về phía sau, giúp golfer có đủ độ phóng. Nếu không có điều này, những golfer có cú swing tốc độ không cao hoặc không nhất quán sẽ khó có thể sử dụng gậy driver LTDx một cách tốt nhất.

Nhìn chung, gậy driver LTDx mang lại sự cân bằng hoàn hảo giữa tốc độ, độ xoáy thấp, độ phóng và độ ổn định. Vì vậy có thể nói gậy LTDx đã làm tốt thứ mà nó được hướng đến.

Độ ổn định

Ngoài khoảng cách mà gậy driver LTDx mang lại, độ ổn định của nó cũng là lý do chính khiến bạn mua cây gậy driver này. Trừ khi bạn có một cú swing rất tệ, bạn có thể phát bóng từ teebox tới fairway ở hầu như mọi cú đánh.

Liệu trên thị trường có những loại gậy driver hỗ trợ người chơi ở mức cao hơn nữa? Chắc chắn là có, nhưng khi xét về cả màn trình diễn tổng thể của driver LTDx, những thứ nó mang lại vượt qua những gì bạn mong đợi ở một cây gậy driver.

Tất cả là nhờ vào những công nghệ được Cobra cho vào đầu gậy driver LTDx, bao gồm công nghệ PWR-COR và mặt gậy H.O.T, giúp cải thiện tốc độ bóng ở khắp mặt gậy và tạ Vonfram ở phía sau nâng cao chỉ số MOI.

Khả năng chơi/ Quỹ đạo bóng

Quỹ đạo tiêu chuẩn của gậy driver LTDx có độ cao vừa với đường bóng trung tính hoặc draw nhẹ. Để có được một đường bóng cao là vô cùng dễ dàng, kể cả khi bạn đánh lệch tâm mặt gậy.

Đối với người chơi chuyên nghiệp, bạn có thể thay đổi trọng lượng phía sau bằng cách sử dụng các loại tạ khác nhau để mang lại những thay đổi đáng kể về cấu hình gậy. Đồng thời, với cổ gậy MyFly, bạn có thể dễ dàng tăng hoặc giảm độ mở và draw bias.

Vì vậy, dù không có tạ trượt ở mặt đế gậy thường thấy ở các gậy driver mới, bạn vẫn có rất nhiều khả năng tùy chỉnh cấu hình gậy cho bạn kết quả tốt nhất.

Mặc dù phiên bản cấu hình LTDx LS, theo lý thuyết, sẽ cho bạn nhiều khả năng điều khiển bóng nhất trong dòng driver mới được Cobra ra mắt , phiên bản cấu hình tiêu chuẩn LTDx vẫn có khả năng điều khiển bóng vô cùng ấn tượng. Bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn để đánh những cú fade hoặc draw. 

Kiểu dáng

Cách mà gậy driver LTDx setup đằng sau bóng khi nhìn xuống address có lẽ là một trong những điều được ưa thích nhất. Các công cụ hỗ trợ căn chỉnh và crown accents được nâng cao giúp dễ dàng tập trung theo dõi bóng.

Các gậy driver của Cobra thường có kiểu dáng sắc nét, “tam giác” hơn là những hãng khác. Dòng sản phẩm LTDx cũng không phải là ngoại lệ, tuy nhiên bản driver LTDx tiêu chuẩn có kiểu dáng truyền thống và tròn vành nhất trong các phiên bản cấu hình.

Một điểm khác thường so với phần lớn các thương hiệu khiến LTDx được ưa chuộng là có sự lựa chọn giữa 2 kiểu màu sắc: đen với vàng cam hoặc xanh tím than và đỏ. Việc cho phép nhiều sự lựa chọn về màu sắc cũng là một cách rất tốt để thu hút sự quan tâm của người chơi.

Như thường lệ với những sản phẩm của Cobra, thiết kế tổng quan của LTDx rất sắc nét và táo bạo. Nổi bật nhất có lẽ là những đường màu họa tiết ở đế gậy. Những đặc điểm họa tiết này có lẽ thu hút những đối tượng golfer trẻ tuổi hơn.

Âm thanh và cảm nhận

Phần lớn các gậy driver hiện đại đối với tôi đều có âm thanh hấp dẫn những âm thanh của LTDx thực sự là đã tai. Về âm điệu nó nghe tròn hơn là bẹt, về cao độ thì nằm ở mức trung bình. Khi bóng được đánh ở khu vực biểu tượng vô cực trên mặt gậy, âm thanh vô cùng bùng nổ. Âm lượng khi phát bóng ở mức vừa phải.

Đối với những cú đánh không chính xác, cảm giác dĩ nhiên sẽ không tốt bằng. Âm thanh trở nên bớt sắc và cảm giác đánh bóng tù hơn khi bạn đánh bóng xa khỏi những điểm tiếp xúc tối ưu. Nhiều người chơi, đặc biệt là những người handicaps thấp, ưa thích kiểu âm thanh và cảm giác phản hồi đặc trưng bởi điều này rất có ích để biết được điểm tiếp xúc trên mặt gậy ở đâu.

Kết luận

Dụng cụ golf của Cobra thường ít được chú ý bởi cái bóng của những thương hiệu như Callaway và TaylorMade. Tuy nhiên điều này theo tôi là vô cùng sai lầm, nhất là khi Cobra được sử dụng bởi những golfer chuyên nghiệp hàng đầu thế giới như Bryson DeChambeau, Lexi Thompson và Rickie Fowler.

Nếu bạn sở hữu driver Cobra phiên bản trước – RADSPEED thì driver LTDx có lẽ không mang lại một sự tiến bộ vượt bậc. Dù vậy, gậy driver LTDx mang lại giá trị cũng như, thậm chí là hơn những mẫu mã hàng đầu của các thương hiệu khác. Nó cải thiện tốc độ bóng đáng kể, mang lại độ xoáy cân bằng, âm thanh và cảm giác quá đã và độ ổn định tuyệt vời. Vì vậy, gậy driver LTDx là một cây gậy có tính năng vô cùng toàn diện.

Vậy để trả lời câu hỏi từ đầu bài viết, liệu nó có phải là một cỗ máy khoảng cách? Chắc chắn rồi, nhưng vẫn chưa đạt tới tiềm năng tối đa bởi trọng lượng phía sau nhằm bổ sung sự ổn định. Đây là một sự đánh đổi không thể tránh khỏi.

 

 

 

 

 

           

           

Phạm Duy Dương