Oak Hill Country Club - Một trong những kiệt tác sân golf vĩ đại của nước Mỹ
16:15:00 10/05/2023

Sau 10 năm, PGA Championship sẽ quay trở lại với Oak Hill Country Club.

Oak Hill Country Club được thành lập vào năm 1901, nhưng mãi đến năm 1921 mới chuyển đến địa điểm hiện tại. Từ một khu đất nông nghiệp cằn cỗi rộng 103,2 ha không có cây cối, Donal Ross đã thiết kế lên 2 sân golf East và West. Sân phía Đông là nơi sẽ diễn ra PGA Championship 2023. 

Hố 1 - Challenge (Ảnh : oakhillcc.com) 

Sở dĩ sân có tên Oak Hill là vì nơi đây là bạt ngạn những cây sồi. Vị bác sĩ về hưu John Ralston Williams chính là người đã trồng những cây sồi này. Williams đã liên hệ với những người trồng cây trên khắp thế giới để được giúp đỡ. 

Sân mở cửa vào năm 1925 và là địa điểm thách thức cả với những tay golf vĩ đại nhất thế giới. Oak Hill đã trải qua vài lần cải tạo và đã quay ngược thời gian vào năm 2019 bằng cách ủy quyền cho Andrew Green khôi phục các green và bunker theo thông số kỹ thuật ban đầu của Ross. Khi được hỏi anh ấy đã trồng bao nhiêu cây trên khu đất, Williams nói, “Tôi đã ngừng đếm ở con số 40.000.”

Hố 4 - The High and Mighty (Ảnh: Oakhillcc.com) 

Hố 15 - The Plateau (Ảnh : Oakhillcc.com) 

Sau khi thiết kế lại tất cả các green và bunker, đồng thời tiến hành cắt tỉa và bỏ đi một lượng đáng kể cây cối, các hố số 4, 6 và 15 đã thay đổi nhiều nhất. Kết quả tổng thể là một sân golf chắc chắn và nhanh chóng với các fairway hẹp và tầm nhìn ngoạn mục từ mọi điểm phát bóng. 

PGA Championship 2023 là lần thứ 4 giải Major này được tổ chức tại đây, Oak Hill đã để lại dấu ấn lâu dài trong lịch sử PGA Championship. Đây là nơi Jack Nicklaus vô địch giải major thứ 17 trong sự nghiệp với 7 gậy cách biệt vào năm 1980, là nơi Shaun Michael thực hiện một trong những cú đánh vĩ đại nhất vào năm 2003, và cũng tại nơi đây Jason Dufner vào năm 2013 lập kỷ lục sân và mang về chức vô địch major đầu tiên trong sự nghiệp. Và năm nay Oak Hill sẽ chứng kiến khoảnh khắc đáng nhớ nào nữa đây?

Đúng như dự định của Ross, Oak Hill đã là một thử thách độc đáo trong suốt nhiều năm qua. Ông từng nói về tiêu chuẩn thiết kế của mình: “Làm cho mỗi lỗ là một vấn đề khác nhau. Vì vậy, hãy sắp xếp sao cho mỗi cú đánh phải được thực hiện với sự tập trung cao độ và sự chú ý cần thiết. Xây dựng từng lỗ theo cách sao cho nó không lãng phí đất khi sử dụng và tận dụng mọi khả năng mà tôi có thể thấy.”

 

Kiều Thu Hà