Những truyền thống trong môn golf cần phải thay đổi
09:33:00 09/11/2022

Golf ngày càng trở nên gần gũi hơn, nhưng vẫn còn có những điều có phần cứng nhắc của bộ môn này cần phải thay đổi.

Cởi mũ bắt tay - Một truyền thống đẹp của môn golf.

Golf vốn đã có truyền thống từ lâu đời, một môn thể thao xuất hiện từ cuối thế kỷ thứ 15 với bề dày lịch sử vĩ đại, hàng thế kỷ trôi qua những truyền thống nhân văn ấy vẫn được các golfer trên toàn thế giới trân trọng: bắt tay nhau ở lần phát bóng đầu tiên và sau mỗi vòng đấu, Par-3 Contest tại The Masters, Vòng chung kết U.S. Open diễn ra vào Ngày của Cha.

Tuy nhiên, không thể phụ nhận rằng, golf đã tạo nên không ít những luật lệ khó hiểu mà có lúc chúng ta phải thốt lên hay thầm nghĩ “ Thật kỳ quặc, vì sao lại như vậy?”.

Khao tất cả mọi người khi bạn được 1 cú hole in one

Ghi Hole in one là điều may mắn và là mơ ước của tất cả những người chơi golf. Nhưng sau khi đạt được thành tích này, điều mà người chơi nhận được thường là "phải" chiêu đãi tất cả người chơi trong nhóm một chầu bia, hoặc một bữa ăn.

Những người bảo vệ cái truyền thống gần 100 năm tuổi này cho rằng đó là cách mà người chơi golf chia sẻ vận may của họ. Nói như vậy chẳng khác gì việc bạn đến bữa tiệc sinh nhật của bạn mình, thay vì nói rằng “Tớ có món quà tặng cậu” thì bạn lại nói “Cậu có tặng gì cho tớ không?” 

Đã đến lúc thay đổi cái truyền thống này và những người chơi cùng nhóm nên mua đồ uống mừng cho người chơi may mắn ghi được HIO.

Ở một khía cạnh khác, bạn có mua bảo hiểm phòng khi những việc tốt xảy ra không? Chắc chắn là không, bảo hiểm là thứ để chúng ta phòng trừ cho những trường hợp bất trắc. Nhưng với golf thì ngược lại, hãy mua các gói bảo hiểm HIO để "phòng" khi may mắn đến, bạn sẽ nhận được những khoản tiền thưởng cho niềm vui của mình. Từ đó, bạn sẽ có thể mời những người cùng chơi một bữa ăn để chúc mừng.

Đợi những người có chức vụ cao hơn mình chơi trước

Chúng tôi đã nghe điều này quá nhiều lần. Play ready golf! 

Nhưng, liệu chúng ta có hiểu hết ý nghĩa câu nói này? Một số người tin rằng ready golf chỉ đơn giản là: Tôi đã sẵn sàng chơi khi đến lượt. Đây chỉ là cách hiểu thông thường.

Luật golf chỉ quy định, ai có điểm tốt hơn thì phát bóng trước, ai xa hơn thì đánh trước. Chứ không có quy định ai chức to hơn đánh trước, hoặc ai giầu hơn đánh trước. 

Chỉ được dùng xe chứ không được đi bộ trên sân

Đi bộ 1 vòng sân golf bằng cả tuần tập thể dục. Nhưng thật tiếc khi bạn phải di chuyển bằng xe và không được đi bộ theo quy định của sân. Tại sao lại không cho những golfer đi bộ? Chúng ta có thể hiểu khi khu vực đó quá dốc và việc đi bộ là không khả thi. Nhưng một trận đấu 18 hố sẽ giúp các golfer có thể đi bộ 12,000 bước tương đương với khoảng hơn 8km. Đó là một bài tập thể dục tuyệt vời cho tất cả.

Trẻ em bị cấm chơi vào những thời điểm nhất định trong ngày hoặc trong tuần

 

Mặc dù không phải tất cả các sân golf đều áp dụng quy tắc này, nhưng vẫn có rất nhiều sân cấm trẻ con chơi vào một thời điểm nhất định trong ngày, đặc biệt là các ngày cuối tuần. Về nguyên tắc, thì chả có khách hàng nào muốn bị loại khỏi cuộc chơi cả.

Nhận định trẻ em chơi chậm và làm tắc sân cần được bác bỏ. Tất nhiên sẽ có những trường hợp ngoại lệ, nhưng cần được xử lý theo từng trường hợp cụ thể chứ không nên bao trùm.

Mọi người ở trong cùng một nhóm chơi phải phát bóng cùng một tee

Đó là một quy tắc. Một nhóm 4 người với những khả năng khác nhau, đi đến tee đầu tiên và cố gắng quyết định nên chơi ở tee nào. Và họ đã đi đến quyết định rằng, sẽ thuận tiện hơn và tiết kiệm thời gian hơn khi tất cả mọi người cùng chơi trong một tee. Họ quyết định cùng chơi ở khoảng cách sân 6,500yard.

Trong thực tế, nhóm tee này chỉ có thể phù hợp với một hoặc hai thành viên trong nhóm. Người có Handicap là 28 gặp khó khăn để đạt được khoảng cách phát bóng 220 yard thì không việc gì phải chơi từ khoảng cách đó. Nhìn thì có vẻ thuận tiện, nhưng cuối cùng  lại mất nhiều thời gian hơn để chơi một hố tee không phù hợp với tất cả mọi người.

Thay vào đó mỗi người nên chọn tee phù hợp với họ, ngay cả khi điều đó có nghĩa là cả nhóm phải chơi trên 2 hay ba tee khác nhau. Cuộc chơi sẽ nhanh và vui hơn khi mỗi người chọn được cho mình những khoảng cách sân phù hợp.

 

 

Phạm Duy Dương