Những nhân vật có ảnh hưởng lớn đến golf thế giới năm 2022
15:00:00 08/12/2022

Có thể nói, 2022 là năm mở ra một trang sử mới cho golf thế giới, với sự ra đời của LIV Golf, hệ thống giải golf chuyên nghiệp hoàn toàn mới với nguồn tiền của Ả Rập Xê Út.

LIV Golf chắc chắn là chủ đề được bàn tán nhiều nhất trong năm qua, và những nhân vật có sức ảnh hưởng nhất golf thế giới phần lớn cũng đều xoay quanh hệ thống giải đấu này.

1.Greg Norman

Khi huyền thoại của golf thế giới là Jack Nicklaus nói không với LIV Golf về việc đảm nhiệm vai trò CEO, thì không ai khác ngoài một huyền thoại golf khác là Greg Norman được ông chủ Ả Rập chọn mặt gửi vàng. Số tiền mà LIV Golf phải bỏ ra để có sự phục vụ của huyền thoại người Úc được cho là từ 700-800 triệu đô-la.

Với danh tiếng sẵn có của mình, cộng thêm nguồn tiền khổng lồ từ Public Investment Fund (Quỹ Đầu tư Công Ả Rập, nguồn tiền cho LIV Golf), Greg Norman đã dần dần kêu gọi được các golfer hàng đầu thế giới, đặc biệt là từ PGA Tour, ký hợp đồng trở thành thành viên của LIV Golf, nổi bật trong đó có Dustin Johnson, Cameron Smith, Brooks Koepka, Bryson DeChambeau, Phil Mickelson…

Với sự có mặt của Greg Norman và những ngôi sao hàng đầu thế giới, LIV Golf đã có những bước phát triển chóng mặt và thực sự trở thành một đối trọng rất lớn đối với PGA Tour, hệ thống giải golf lớn nhất hành tinh.

Greg Norman đã góp công lớn trong việc tạo ra một hệ thống giải đấu golf chuyên nghiệp hoàn toàn mới, giúp tăng thêm tính cạnh tranh để bộ môn phát triển, cũng như tạo ra cơ hội kiếm rất nhiều tiền cho các golfer. Bên cạnh đó, Norman cùng Public Investment Fund cũng đầu tư rất nhiều tiền cho các hệ thống khác Asian Tour hay Mena Tour, thúc đẩy phát triền golf tại các khu vực khác trên thế giới.

Quả thật, LIV Golf với sự dẫn dắt của Greg Norman đã chính thức mở ra một trang sử mới của golf thế giới.

 

2.Jay Monahan

Ở bên kia chiến tuyến, Ủy viên của PGA Tour, Jay Monahan tỏ ra vô cùng bất mãn với LIV Golf và không ngại tuyên bố đối đầu trực tiếp với hệ thống này. Dưới vai trò là người điều hành hệ thống giải golf lớn nhất thế giới bộ môn golf, Monahan cũng không thể khoanh tay đứng nhìn LIV Golf hết lần này lần khác cướp mất các thành viên hàng đầu của mình.

Những lệnh trừng phạt, đình chỉ thi đấu, tước tư cách thành viên của các golfer đã thi đấu sự kiện của LIV Golf, đã phần nào khiến cho phần đông các thành viên PGA Tour lo sợ và chưa ồ ạt rời bỏ hệ thống này.

Lời nói của Jay Monahan cũng có rất nhiều tác động đến các tổ chức lớn khác của golf trên thế giới như các đơn vị tài trợ, DP World Tour, PGA of America hay Official World Golf Ranking (OWGR). Điều đó khiến cho các golfer đầu quân cho LIV Golf bị cắt tài trợ, cấm đấu PGA Championship, phạt tiền trên DP World Tour hay chưa thể nhận điểm xếp hạng trên OWGR.

Tuy nhiên, cũng chính vì sự ra đời và phát triển quá mạnh mẽ đến từ LIV Golf, Jay Monahan và PGA Tour cũng đã có những động thái quan tâm nhiều hơn đến tài chính cho các thành viên của mình, và đặc biệt là tăng tiền thưởng cho các sự kiện của mình.

Chắc chắn, PGA Tour và LIV Golf sẽ còn đối đầu nhau lâu dài trong tương lai, đặc biệt là hai bên đã có những động thái đưa nhau ra tòa án.

 

3.Dustin Johnson

Chúng ta đã nói nhiều về Greg Norman khi có thể đưa LIV Golf ra với thế giới, nhưng có một nhân tố còn quan trọng không kém, thậm chí còn là chìa khóa quyết định sự sống còn của hệ thống giải đấu này, và đó chính là cựu golfer số 1 thế giới, Dustin Johnson.

Khi LIV Golf thông báo sẽ chính thức được tổ chức sự kiện đầu tiên tại London tháng 6, chưa một ai trên thế giới tin rằng hệ thống này sẽ tồn tại lâu, hoặc liệu có bất kì ai sẽ quan tâm hay không. Bởi điều quan trọng đối với LIV Golf khi đó là họ không sở hữu bất cứ golfer nổi bật nào để tạo sự thu hút. Thực sự mà nói, không có bất cứ ngôi sao nào có đủ tự tin mạo hiểm sự nghiệp của họ, hàng loạt những cái tên đã nói không với LIV Golf.

Và cho đến khi LIV Golf chính thức thông báo Dustin Johnson sẽ có mặt trong danh sách tham dự thi đấu, cả thế giới đã thực sự bất ngờ. Một cái tên đủ sức nặng để gánh vác cả một hệ thống giải đấu. Và cũng chính vì sự xuất hiện của Johnson là thứ đã châm ngòi cho cuộc “đảo tẩu” hàng loạt của các ngôi sao hàng đầu thế giới đến với LIV Golf.

Thực tế cũng đã chứng minh rằng quyết định của Dustin Johnson là hoàn toàn đúng đắn khi chuyển sang thi đấu cho LIV Golf. Cựu số 1 thế giới đã có một mùa giải vô cùng thành công và trở thành golfer xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, Johnson cũng kiếm được hơn 35 triệu đô-la trong mùa giải LIV Golf đầu tiên, và số tiền đó bằng gần một nửa tiền thưởng mà anh kiếm được sau 16 mùa giải và 307 sự kiện ở PGA Tour.

 

4.Rory McIlroy

Điểm tiêu cực về sự ra đời của LIV Golf đó là nó đem đến những mâu thuẫn, những tranh cãi và khiến cho thế giới bị chia làm 2 phe, cả về khán giả golf lẫn các golfer.

Dễ dàng nhận thấy, Rory McIlroy là người thường xuyên đứng ra chỉ trích LIV Golf và chính anh cũng gây ra những mâu thuẫn với các golfer đã chuyển sang thi đấu cho LIV. Cùng với Jay Monahan, chính golfer người Bắc Ireland đã góp phần giúp cho PGA Tour không mất đi quá nhiều nhân sự.

Từ trước đến nay, tiếng nói của Rory McIlroy luôn có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, vì tài năng cũng như tính cách được cho là rất tốt của golfer này.

Ngoài vấn đề liên quan đến LIV Golf, Rory McIlroy cũng đã có một năm thi đấu hết sức thành công khi trở lại ngôi vị số 1 thế giới, vô địch FedEx Cup và DP World Tour, cũng như được bầu chọn là golfer xuất sắc nhất mùa giải 2021-22 của PGA Tour.

5.Cameron Smith

Nếu như Dustin Johnson là thứ đầu tiên quyết định sự tồn tại của LIV Golf, thì Cameron Smith là lời khẳng định hệ thống giải đấu này đã có thể cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí là ngang hàng với PGA Tour.

Sau thời điểm Cameron Smith vô địch The Open tháng 7, cũng như trước FedEx Cup Playoffs, golfer người Úc là cái tên thu hút sự chú ý nhất của golf thế giới, bởi quyết định của anh có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự cạnh tranh giữa LIV Golf và PGA Tour. Bởi bên cạnh Scottie Scheffler và Rory McIlroy, Cameron Smith là ngôi sao thành công nhất trong năm và cũng là golfer được yêu quý nhất, truyền được nhiều cảm hứng thi đấu nhất trên Tour và thế giới.

Cameron Smith đầu quân cho LIV Golf cũng đóng một vai trò rất quan trọng cho những kế hoạch trong tương lại của hệ thống này đối với thi trường golf tại Úc, một trong những quốc gia và khu vực phát triển golf bậc nhất thế giới.

Bên cạnh đó, LIV Golf còn nhắm đến thị trường Châu Á với nhà vô địch The Masters 2021, Hideki Matsuyama. Tuy nhiên, golfer Nhật Bản đã quyết định ở lại với PGA Tour.

Phan Nguyễn