Những mẹo thi đấu Đối kháng hay nhất đến từ Seve Ballesteros
14:30:00 15/05/2023

Chúng tôi đã tổng hợp những lời khuyên chơi match play hay nhất đến từ Seve Ballesteros để giúp những người chơi golf nâng cao khả năng của mình.

(Ảnh: David Ashdown/Getty Images)

Seve Ballesteros là người chơi match play giỏi nhất tính đến tận thời điểm hiện tại. Ông đã đạt được thành tích kỷ lục 20 thắng -12 thua -5 hoà trong tám lần tham dự Ryder Cup, đồng thời cũng đảm nhận chức đội trưởng và dẫn dắt đội tuyển châu Âu giành chiến thắng vào năm 1997. Ngoài ra, Seve cũng đã bỏ túi năm chiến thắng tại World Match Play Championship, không cần phải nói thêm, ông biết chắc chắn về điều mình cần phải làm để giành chiến thắng.

1. “Khiến cho đối thủ của mình phải lo lắng nhất là một vũ khí vô cùng mạnh mẽ.”

Hãy hòa mình vào bầu không khí cạnh tranh, tự tin sải bước đến tee box và xung phong làm người phát bóng đầu tiên. Nếu bạn tự tin mình đã có một cú đánh tốt, nhặt tee lên trước khi bóng tiếp đất. Mỗi bước đi đều phải có chủ đích và không bao giờ được thể hiện sự lo lắng trên khuôn mặt của mình, hãy để cho đối thủ nghĩ bạn là một tay golf “không dễ chơi”.

2. “Ngay cả những thử thách trên trên sân cũng có khả năng mang lại lợi thế cho bạn.”

Không những bạn cần phải tấn công mạnh mẽ ở những hố phù hợp với thế mạnh của mình mà bên cạnh đó, bạn cũng cần phải xác định một đặc điểm nổi bật của sân mà có thể hỗ trợ tốt cho lối chơi của bạn và khai thác điều đó. Ví dụ đối với một golfer cứu cát giỏi nên giữ lối chơi tấn công và cố gắng đánh on-green trên sân có nhiều bunker vì những rủi ro không thể sánh bằng trái ngọt có thể gặt hái.

Seve Ballesteros tại Ryder Cup 1989 ở The Belfry. (Ảnh: Bob Martin/Allsport/Getty Images)

3. “Hãy khiến cho đối thủ nghĩ rằng họ chỉ có thể giành chiến thắng nếu ghi được birdie.

Khiến đối thủ của bạn phải chơi hết sức mình để giành điểm, đừng để họ nghĩ rằng bất kỳ chiến thắng nào là dễ dàng. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải chấp nhận hy sinh khoảng cách phát bóng hoặc có một cú đánh tiếp cận an toàn để giành được một điểm bogey hoặc par dễ dàng. Chắc chắn, chiến lược này sẽ làm đối thủ dần dần suy sụp.

4. “Thà đánh 75 gậy mà chiến thắng còn hơn đánh được 67 gậy nhưng vẫn thua.”

Mục tiêu của bạn là giành chiến thắng trong một trận đối kháng. Đó đồng nghĩa với việc bạn phải chơi có chiến thuật và cân đối những điểm par và bogey để giữ vị trí của mình trong trận đấu, điều này quan trọng hơn nhiều so với việc cố gắng đánh một cú thật đẹp hay thật phức tạp, không có gì đáng nhớ hơn việc ghi tên bạn lên trên chiếc cúp.

5. Khi bạn gặp khó khăn, không thể chỉ dựa vào khả năng hay sự hiếu thắng. Bạn cần phải hiểu mình cần một cú đánh như thế nào.”

cứu bóng bạn nên thực hiện phải là cú đánh mà bạn có thể hình dung ra được. Có thể là một cú đánh ngược trở lại fairway, hoặc thậm chí là một cú đánh bằng gậy sắt xuyên qua một khoảng trống nhỏ trên cây. Điều cốt lõi ở đây là nếu bạn tin rằng mình có thể thực hiện cú đánh đó, thì đấy sẽ là kế hoạch tốt nhất của bạn.

6. Những cú đánh tệ không phải lúc nào cũng bắt nguồn từ cú swing tệ mà còn từ sự thiếu quyết đoán hoặc lòng nghi ngờ.

Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn cây gậy nào, lấy lựa chọn đầu tiên. Không chắc chắn về khả năng đổ của bóng trong một cú putt? Chọn một và cam kết với line đó. Khi chuẩn bị có một cú đánh táo bạo, đừng vung gậy cho đến khi bạn tự thuyết phục được bản thân rằng mình hoàn toàn có thể làm được.

7. Cố gắng khiến đối thủ của bạn phải đau đầu suy nghĩ trên green.

Cũng giống như chơi poker, đây là lúc bạn thực sự nên quan sát thái độ của đối thủ. Bạn muốn họ thực hiện cú putt khi họ đang có vẻ lo lắng và hồi hộp, đồng thời bạn cũng muốn họ phải băn khoăn về khả năng đọc green cũng như kỹ năng putt của mình. Ngoài ra, nếu bạn đã có một cú gạt bóng đến gần lỗ, hãy luôn đề nghị được thực hiện cú putt trước khi họ kịp nhường bạn. Họ sẽ nghĩ rằng bạn đã sẵn sàng để putt ở bất kỳ thời điểm nào.

Lê Anh