Nhiều ý kiến trái chiều vì đề xuất của USGA về khoảng cách bóng golf
20:48:00 15/03/2023

Gần đây, Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA) và Royal & Ancient (R&A) - hai cơ quan quản lý và phát triển golf thế giới đã đưa ra đề xuất về về việc giảm khoảng cách bay của bóng golf. Tuy nhiên, đề xuất này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

Những trái bóng golf sẽ được quy định lại về cách sản xuất?

Mới đây, một đề xuất giảm khoảng cách đánh bóng của USGA và R&A cho các giải đấu golf chuyên nghiệp từ năm 2026 đã được đưa ra. 

Cụ thể, các cơ quan quản lý có kế hoạch thay đổi các điều kiện phát bóng để xác định xem một quả bóng có tuân theo tiêu chuẩn về khoảng cách tổng thể hay không, trong đó cho phép bao gồm cả khoảng cách bay và lăn bóng có thể lớn hơn 317 yard, nhưng không được vượt quá 320 yard. Các điều kiện hiện tại bao gồm các quả bóng được thử nghiệm với tốc độ đầu gậy là 120 dặm/giờ, tốc độ xoáy 42 vòng/giây và ở góc phát bóng là 10 độ, với phạm vi chênh lệch chấp nhận được cho mỗi loại.

Các điều kiện thay đổi được đề xuất mới tương ứng với tốc độ đầu gậy 127 dặm/giờ, tốc độ xoáy 37 vòng xoáy/giây và góc phát bóng 11 độ. Theo dự đoán của các cơ quan quản lý, những thay đổi trên sẽ giảm khoảng cách drive trung bình của những người chơi chuyên nghiệp từ 14 đến 15 yards.

Tuy nhiên, đề xuất này đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ các nhà sản xuất, các tổ chức golf. Dưới đây là một số phản ứng trong giới golf về đề xuất này:

PGA Tour cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích chi tiết về chủ đề này và sẽ hợp tác với USGA và R&A, cùng với các thành viên và đối tác trong ngành, để đánh giá và đưa ra phản hồi về đề xuất này”. 

PGA of America đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ về bất kỳ thay đổi quy định nào có thể làm cho trò chơi trở nên không thú vị hơn đối với các golfer. Tuy nhiên, họ rất hài lòng khi việc thay thế hay sửa đổi bóng và gậy mà các golfer có thể sử dụng không còn được chú trọng. Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ cũng không tán thành việc phân hóa và không dự đoán các câu lạc bộ sẽ thực hiện “quy tắc địa phương”. Liên quan đến PGA Championship 2026, hiệp hội cho biết: “Cho đến khi chúng ta biết được các chi tiết cụ thể về “luật địa phương” được đề xuất, chúng ta không đưa ra quyết định được.”

Mặt khác, Hiệp hội Golf Chuyên nghiệp nữ - LPGA Tour đánh giá cao về sự lãnh đạo và quản lý của USGA và R&A trong nhiều chủ đề, bao gồm cả khoảng cách bóng golf. Hiện tại, họ không thấy khoảng cách làm cản trở sự phát triển của các giải đấu Nữ.

Hãng bóng Bridgestone cho rằng những thay đổi đề xuất có thể làm những người chơi mới bối rối và giảm nhiệt tình tham gia của hàng triệu người chơi mới trong trò chơi. Tuy nhiên, họ hy vọng rằng khả năng kỹ thuật của mình sẽ cho phép họ tiếp tục đẩy ranh giới của hiệu suất bóng golf cho người chơi giải trí và đồng thời tạo ra những chiếc bóng tốt nhất cho các cuộc thi chuyên nghiệp.

Cuối cùng, Callaway Golf cho biết họ đang nghiên cứu thông tin và đề xuất được cung cấp, và không có bình luận thêm vào thời điểm này.

Đề xuất mới của USGA và R&A về giới hạn khoảng cách bay của bóng golf đã đã thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng golf. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn đang chờ xét duyệt cho đến  giữa tháng 8. 

Ngọc Hậu

 

vNewsToday