Morikawa và Koepka vướng tình huống luật nhạy cảm vòng 1 The Masters 2023
11:13:00 07/04/2023

Vòng 1 The Masters 2023 đã có hai tình huống luật nhạy cảm được ghi lại liên quan đến Brooks Koepka và Collin Morikawa.

Ở hố 15 par 5, sau khi Brooks Koepka thực hiện cú đánh thứ hai đưa bóng lên green, đã có nghi vấn rằng caddie của Brooks Koepka là Ricky Elliott nói cho Gary Woodland biết rằng Koepka đã sử dụng gậy 5 sắt để thực hiện cú đánh. Tất cả những người liên quan đã được trọng tài hỏi thăm sau vòng đấu, và thông báo chứng thức của ban trọng tài đó là “tất cả những người liên quan khẳng định rằng không có bất cứ lời khuyên nào được đưa ra.”

Xem clip có thể thấy caddie Ricky Elliott đã nói điều gì đó.  Nhưng tất cả những người liên quan đã được trọng tài hỏi thăm sau vòng đấu, và thông báo chính thức của ban trọng tài đó là “tất cả những người liên quan khẳng định rằng không có bất cứ lời khuyên nào được đưa ra.”

Sau vòng đấu, Koepka chia sẻ rằng Woodland chỉ hỏi anh sau khi đã đánh bóng xong.

“Họ (Woodland và caddie) không hề biết tôi đã đánh gậy gì. Tôi biết điều này bởi Woodland chỉ hỏi tôi trên đường chúng tôi đi bộ xuống.”

Nếu như đúng là đã có lời khuyên được đưa ra từ caddie, cả Koepka và Woodland sẽ bị phạt mỗi người 2 gậy. Bởi theo luật 10.2a, golfer hoặc caddie của họ không được phép đưa ra thông tin về gậy đã sử dụng hay hỏi lời khuyên từ người chơi khác.

Brooks Koepka đã kết thúc vòng 1 với 65 gậy (-7), anh ghi 8 birdie và 1 bogey để đồng dẫn đầu bảng xếp hạng. 

Với Collin Morikawa, tình huống xảy ra trên green hố số 6. Golfer người Mỹ đang đứng trước cú gạt 37 feet cho điểm birdie và đã bước vào tư thế chuẩn bị. Tuy nhiên, Collin đã lùi lại một nhịp và camera đã bắt được hành động sau đó của golfer này.

Nếu chỉ xem riêng video này, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ là Collin Morikawa đang gian lận vị trí đặt bóng và đánh dấu bóng. Anh di chuyển bóng lên trên so với marker, rồi sau đó di chuyển marker tới gần vị trí bóng mới.

Trên thực tế, bóng của Collin Morikawa đã vô tình lăn xuống trước khi anh thực hiện cú putt, và đơn giản là anh đã rút marker từ trong túi ra trước khi ngồi xuống và đặt ở vị trí phía sau bóng (không phải vị trí bóng ban đầu). Tiếp đến, anh mới đặt bóng lại vị trí ban đầu rồi kéo marker lên. Đây là tình huống không hề vi phạm luật. 

Collin Morikawa đang tạm xếp hạng T13 sau vòng đấu -3 gậy. 

 

Phạm Duy Dương