Luật tình trạng nghiệp dư
13:51:00 27/12/2023

Luật tình trạng nghiệp dư giới hạn hình thức và giá trị của các giải thưởng mà một người chơi golf nghiệp dư được phép nhận dựa vào thành tích thi đấu.

Golf nghiệp dư, cũng như lịch sử của các giải đấu chỉ dành cho người chơi golf nghiệp dư, đã có truyền thống lâu đời trong golf. Luật tình trạng nghiệp dư quy định ai đủ điều kiện thi đấu như là một người chơi golf nghiệp dư.

Tất cả người chơi golf là nghiệp dư trừ khi họ:

1.Chấp nhận một giải thưởng mà không được phép theo luật

-Với giải đấu không tính điểm chấp:

Người chơi nghiệp dư thi đấu ở một giải đấu không tính điểm chấp được phép nhận bất kỳ giải thưởng nào, bao gồm tiền mặt, có giá trị tối đa là 23 triệu đồng cho mỗi giải đấu.

Ví dụ: Các golfer nghiệp dư khi tham dự giải đấu chuyên nghiệp của VGA Tour (giải đấu không tính handicap), ngay cả khi vị trí xếp hạng ứng với khoản thưởng 50 triệu, chỉ được nhận tối đa 23 triệu đồng tiền thưởng để giữ tình trạng nghiệp dư.

-Với giải đấu tính điểm chấp:

Là các giải đấu có tính thêm yếu tố điểm Net để xếp hạng người chơi vào các bảng khác nhau. Người chơi sẽ không được phép nhận giải thưởng bằng tiền mặt, nhưng có thể chấp nhận giải thưởng bằng hiện vật có trị giá tối đa 23 triệu đồng cho mỗi giải đấu.

Ví dụ: Một golfer A thi đấu giải phong trào tính điểm Net theo handicap. Ngoài giải Nhất, Nhì, Ba các bảng và giải kỹ thuật, ban tổ chức trao 5 triệu đồng tiền mặt cho golfer có 5 điểm par liên tiếp, 10 triệu tiền mặt cho golfer ghi eagle. Golfer A may mắn ghi eagle và nhận 10 triệu tiền mặt.

Trường hợp trên, golfer A đã vi phạm luật và không còn là người chơi nghiệp dư nữa.

2.Thi đấu trong một giải đấu như một người chơi golf chuyên nghiệp.

3.Chấp nhận tiền công hoặc thù lao cho việc huấn luyện, giảng dạy mà không được phép theo luật.

Giảng dạy là việc hướng dẫn các động tác swing gậy và đánh bóng. Luật tình trạng nghiệp dư không áp dụng đối với các phương thức giảng dạy hoặc huấn luyện khác (ví dụ như về lĩnh vực tâm lý hoặc thể dục thể chất của môn golf).

Người chơi nghiệp dư nhận tiền công hoặc thù lao cho việc giảng dạy golf, bao gồm khi việc giảng dạy đó là một phần của các công việc được trả lương của người chơi, trở thành ngưởi chơi không nghiệp dư.

Tuy nhiên, người chơi nghiệp dư có thể nhận tiền công hoặc thù lao cho việc giảng dạy golf trong các trường hợp sau:

-Là một phần của chương trình đã được phê duyệt từ trước bởi cơ quan quản lý quốc gia.

-Như một nhân viên của một trường học, hoặc một khoá đào tạo miễn là thời gian dành cho việc giảng dạy golf ít hơn 50% tổng thời gian danh cho tất cả công việc của nhân viên đó.

-Khi việc giảng dạy golf được truyền đạt qua các bài viết hoặc qua hình thức trực tuyến, và việc giảng dạy này không dành riêng cho một cá nhân hoặc một nhóm người cụ thể nào.

4.Làm việc (bao gồm làm chủ) như là một huấn luyện viên kiêm điều hành golf ở sân golf hoặc sân tập golf, hoặc là thành viên của một tổ chức dành cho người chơi golf chuyên nghiệp.

Người chơi golf nghiệp dư có một trong các hành động nói trên trở thành người chơi không nghiệp dư cho đến khi được phục hồi tình trạng nghiệp dư.

Phạm Duy Dương