Lịch sử thời trang golf từ thuở mới sơ khai đến hiện tại
16:34:00 05/07/2022

Có thể bạn chưa biết, Golf được hình thành từ những năm của thế kỉ 15 tại đất nước Scotland. Qua nhiều giai đoạn khác nhau mà thời trang Golf cũng chuyển hóa mạnh mẽ.

Golf được hình thành từ thế kỷ 15 tại Scotland, lúc đó golf chưa có nhiều trang phục để chơi như bây giờ. Qua mỗi giai đoạn thì thời trang golf càng được định hình một cách rõ ràng hơn. 

Golfer những năm 1920

Những năm 1920, golf đã dần phổ biến hơn và được coi là bộ môn cho giới quý tộc và chỉ dành cho các quý ông. Cho nên có nhiều quy tắc ăn mặc được đặt ra nhằm phân biệt rạch ròi với các tầng lớp dưới như: quần chẽn gối, giày Spectator, áo sơ mi và 1 chiếc cà vạt.

Những ngày mùa đông quá lạnh có thể mặc áo len được đan tay hoặc khoác Norfolk. 

Năm 1930 trông các Golfer như thế nào?

Đến những năm 1930, quy tắc ăn mặc được thay đổi một chút để có thể trông thoải mái hơn khi thay kiểu quần chẽn gối thành quần vải dài được may bằng vải linen màu trắng hoặc màu xám trông thời trang hơn nhiều. Những chiếc quần như thế này vô cùng tiện lợi khi các quý ông có thể mặc đi từ chỗ làm đến thẳng sân Golf mà không phải thay thêm cái quần nào. Chưa kể việc tập luyện giữa trời nắng nóng đã khiến các Golfer những năm 1930 từ bỏ những chiếc cà vạt để có thể thoải mái hơn. 

Năm 1940 khởi đầu mới

Năm 1940 các Golfer đã có phong cách thời trang càng gần tới phong cách hiện tại. Những chiếc áo ngắn tay thoải mái, màu sắc trang phục trung tính nhã nhặn với chiếc quần dài. Cùng với đó là những chiếc giày mũi nhọn và mũ chỏm vành cong. Khi mùa đông lạnh hơn, các Golfer sẽ khoác những chiếc áo vest tông eo dài, giúp họ thoải mái khi thực hiện những cú swing.

Đặc biệt, những năm 1940 đã chấp nhận mặc những chiếc quần sooc được may bằng vải kaki và họa tiết caro.

Năm 1950

Những năm của thập kỉ này đã đánh dấu được thời trang Golf màu sắc khi các Golfer lên sân. Họ sẽ mặc những chiếc áo dệt kim dựa trên ý tưởng áo Lacoste ở bộ môn quần vợt.

Áo sơ mi được kết hợp khéo léo với quần tây hoặc quần sooc nhiều màu. 

Năm 1960

Sự phát triển của công nghệ kéo theo sự thay đổi của lịch sử thời trang golf. Golfer đang dần hứng thú với những chiếc áo có chất liệu nylon hoặc polyester. Những chiếc áo như thế dường như thống trị trong thời kì này. 

Năm 1970

Có thể nói, đây là thời kì hoàng kim của thời trang Golf kiểu Mỹ, khi mà các chương trình truyền hình dần phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Các tay golfer nổi tiếng như Jack Nicklaus hay Johnny Miller xuất hiện nhiều hơn trước công chúng. Điều này đã khiến phong cách thời trang của các nhân vật này được cả thế giới biết đến.

 

Golfer những năm 1980 mặc gì? 

Bộ phim hài vui nhộn rất được yêu thích của Mỹ có tên “Caddyshack” được chiếu lúc bấy giờ dường như đã truyền cảm hứng, hồi sinh niềm đam mê chơi golf và những vẻ đẹp truyền thống trong thời trang golf cũng dần quay trở lại. Tuy nhiên vẫn có sự kết hợp giữa các yếu tố công nghệ hiện đại bằng loại vải sợi tổng hợp thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt. Năm 1989, hãng Footjoy có một bước tiến lớn khi đã tung ra thị trường sản phẩm giày chơi golf mang tên Dry Joys. Đây là một đôi giày làm bằng chất liệu da tổng hợp, không thấm nước. Ngay lập tức, sản phẩm này đã được cộng đồng golfer trên khắp thế giới yêu thích.

 

Những năm 1990

Vào thập niên 1990, golf đã thật sự phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, với cộng đồng vô cùng lớn mạnh. Đây cũng là thời điểm các thương hiệu bắt đầu chú ý đến golf. Các hãng như Levi’s hay Tommy Hilfiger bắt đầu thiết kế và sản xuất những sản phẩm thời trang golf, với tên thương hiệu và logo được in nổi bật.

Những năm 2000

Những năm 2000 là thời điểm những cải tiến về công nghệ và độ thoáng mát, thoải mái của trang phục golf được chú trọng hơn bao giờ hết. Thời trang golf giờ đây không chỉ cần đẹp, phong cách mà còn phải có khả năng chống tia UV va thấm hút mồ hôi cực tốt.

Đặc biệt, thập niên 2000 cũng là thời điểm đánh dấu sự ra đời của những đôi giày golf Sneaker để cạnh tranh với những kiểu dáng giày truyền thống. Những đôi giày này với kiểu dáng thời trang, hiện đại, đem đến cho golfer sự êm ái, thoải mái nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn vì vậy luôn rất được ưa chuộng trên thị trường.

Từ năm 2010 đến nay thời trang Golf đã ngày càng đa dạng hơn

Trải qua hàng trăm năm phát triển, thời trang golf hiện nay có thể nói là đỉnh cao và đẳng cấp nhất. Các hãng thời trang lớn liên tục cho ra những bộ sưu tập trang phục Golf vào mỗi mùa trong năm, cũng cho ra đời nhiều sản phẩm quần áo hay giày dép Golf có những công nghệ vượt trội khiến người dùng luôn cảm thấy thoải mái khi diện nó.  

Theo: https://golf.thethaovanhoa.vn/lich-su-thoi-trang-golf-tu-thuo-moi-so-khai-den-hien-tai.html

 

Nhật Lệ