Jon Rahm thích nghi với dị tật bẩm sinh để có cú swing mạnh mẽ
08:54:00 25/02/2023

Nếu theo dõi Jon Rahm chắc hẳn những người yêu mến anh cũng chẳng xa lạ gì với những cú swing ngắn thương hiệu. Và chắc hẳn nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi : “ Tại sao Rahm lại có thể đánh bóng xa với vòng swing ngắn như vậy?  

Đáp án đơn giản. Cú swing của tay golf này là một động tác đã được điều chỉnh đặc biệt để dành riêng cho cơ thể độc nhất của anh ấy. Nó trông có vẻ khác biệt nhưng lại hoàn hảo với Jon Rahm. 

Có thể nói rằng Jon Rahm chính là người tiên phong cho phong trào “Swing theo cách ca bn trong những năm gần đây. Với mọi người anh là người mở đầu xu hướng, nhưng đối với anh nó lại là một quá trình phấn đấu không hề dễ dàng để hiểu về cơ thể mình.

Rahm từng chia sẻ : "Tôi được sinh ra vi chân phi b d tt bm sinh. ng chân thng nhưng bàn chân li ngot vào bên trong 90 độ. 20 phút sau khi chào đời, các bác sĩ đã phi sp li xương bàn và c chân, nn ri np t gi tr xung. Tôi nghĩ rng tun nào tôi cũng phi đến bnh vin để bó bt li. Vì thế mà chân phi ca tôi phát trin không bình thường nó ngn hơn chân trái tm 1,5 cm và phi hn chế vn động mt cá chân.  

Đã từng có một khoảng thời gian, mọi người xung quanh Rahm luôn muốn anh thay đổi cách swing của mình để trông “bình thường hơn. Nhưng với Jon điều này hoàn toàn không bất thường chút nào vì chỉ  anh mới hiểu cơ thể mình. 

"Cổ chân phải kém linh hoạt nên tôi không thể đạt vòng swing tối đa. Nếu làm thế, tôi sẽ dễ mất trụ. Cho nên từ nhỏ, tôi phải làm quen với swing ngắn và học cách tối ưu hoá nó", đấu thủ Tây Ban Nha lý giải. 

"Cổ tay tôi cũng bị tật, gập không nhiều nhưng duỗi thì ngoại cỡ. Cho nên tôi thường gập cổ tay theo bản năng để khi duỗi được thêm lực", Rahm giải thích thêm về kiểu cổ tay riêng được cho là "phi chuẩn mực" trong kỹ thuật vung gậy của mình.

Rahm nói. "Hơn 10 năm qua, tôi kiên định không đổi cách swing. Tôi chỉ cải thiện nó với cơ chế và kỹ thuật sẵn có. Tôi nghĩ đây là một trong các yếu tố quan trọng giúp ổn định chuyên môn".

Cú backswing của Rahm có thể ngắn, nhưng lại rất nhanh tạo ra một lực chuyển động mạnh mẽ giống như kéo súng cao su về phía sau trước khi thả vậy. Backswing nhanh giúp tăng tốc độ đầu gậy. Nói một cách đơn giản, một cú backswing nhanh hơn sẽ tạo ra một cú downswing nhanh hơn. Đặt tất cả những điểm này lại với nhau, bạn sẽ có được cú swing hoàn hảo và độc nhất của riêng Jon Rahm.

Mặc dù có những lúc anh nghi ngờ tình yêu của mình với golf, nhưng anh vẫn quyết tâm không từ bỏ. Rahm đã không mất hy vọng và biết được những gì là tốt nhất cho mình. Thật dễ để từ bỏ và Jon Rahm có mọi lý do để làm điều đó. Nhưng anh đã  lựa chọn ở lại, quyết tâm trở thành một chiến binh và chiến đấu đến cùng để đạt được đỉnh cao bằng sự kiên định và quyết tâm của mình. Và sự phấn đấu của anh đã được đến đáp xứng đáng. Jon Rahm chính là một minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói “không hoàn ho nhưng là người gii nht”.

Thu Hà

                                                                                                                              

Phạm Duy Dương