Jon Rahm - Hành trình tìm lại bản ngã 
14:00:00 27/02/2023

Jon Rahm đã trở thành golfer đầu tiên chạm đến cột mốc 5 danh hiệu Rolex Series kể từ khi hệ thống ra đời năm 2017 và anh là golfer có được 3 danh hiệu trong một mùa giải của PGA Tour nhanh nhanh nhất kể từ năm 1975.

Có lẽ Jon Rahm là cái tên đáng chú ý nhất ở thời điểm hiện tại. Khởi đầu mùa giải 2023 không thể rực rỡ hơn khi giành 5 cúp vô địch và chưa lần nào lọt khỏi top 10 trong 9 lần xuất trận gần nhất trên DP World Tour và PGA Tour, để rồi trở lại vị trí số 1 thế giới một cách không thể thuyết phục hơn. 

Con đường chinh phc gic mơ 

Jon Rahm và cha anh Edorta Rahm 

Jon Rahm Rodríguez sinh ngày 10 tháng 11 năm 1994  là một tay golf chuyên nghiệp người Tây Ban Nha. Trong những năm tháng tuổi thơ, Jon Rahm đã chơi bóng đá, chèo thuyền và kungfu, cho đến khi golf đi vào mạch máu của mình. Rời xứ Basque lên thủ  đô Madrid, rồi học bổng chơi golf từ Đại học Bang Arizona mở ra con đường quan trọng cho Jon Rahm. Anh đã bắt đầu sự nghiệp thi đấu của mình bằng cách chơi cho Arizona State Sun Devils. 

Trong những năm tháng học đại học, Rahm đã thắng 11 giải đấu và trở thành golfer thứ 2 thắng giải golf các trường đại học sau Phil Mickelson, người có 16 trận thắng. Anh  là golfer đầu tiên hai lần nhận Giải thưởng Ben Hogan vào năm 2015 và 2016. Vào cùng năm 2015 đó, Jon cũng tham gia thi đấu ở giải Phoenix Open 2015 với tư cách là golfer nghiệp dư và kết thúc trận đấu với vị trí thứ năm, kém người chiến thắng ba gậy. 

Tháng 4 năm 2015, Jon Rahm lần đầu tiên vươn lên vị trí số 1 trong Bảng xếp hạng golf nghiệp dư thế giới và lập kỷ lục khi có 60 tuần liên tiếp ở vị trí đầu bảng. Cuộc tranh tài ở U.S. Open 2016 khép lại sự nghiệp thi đấu nghiệp dư giàu thành tích của tay golf đến từ Tây Ban Nha. Anh tiến lên con đường chuyên nghiệp.

Chỉ nửa năm sau, cuối tháng 1 năm 2017, "Rahmbo" vô địch Farmers Insurance Open. Đây là danh hiệu PGA Tour đầu tiên, cũng là chức vô địch chuyên nghiệp đầu tiên của anh. Điều này cũng giúp anh ấy giành quyền tham dự các giải đấu lớn như The Masters, PGA Championship, World Golf Championship và Players Championship.

Với mùa giải 2018, Jon đã có một khởi đầu tuyệt vời khi về nhì tại Sentry Tournament of Champions. Sau đó, anh tiếp tục giành chiến thắng trong Career Builder Challenge, Open de Espana trong khuôn khổ European Tour vào tháng 4, Ryder Cup 2018. Rahm tiếp tục gặt hái những chiến thắng ở mùa giải 2019 khi vô địch Zurich Classic of New Orleans trong PGA Tour với Ryan Palmer, Dubai Duty-Free Irish Open.

Tại U.S. Open 2019, diễn ra tại Pebble Beach Golf Links, Rahm về thứ 3. Anh cũng đã giành chức vô địch Open de España lần thứ hai liên tiếp tại Club de Campo. Anh ấy đã kết thúc mùa giải 2019 với danh hiệu Race to Dubai, bằng cách giành chiến thắng tại DP World Tour Championship và giải thưởng Golfer of the Year của European Tour. 

Ngày 19/7/2020, sau thời gian golf và thể thao thế giới gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, một trong những giấc mơ tuổi trẻ của Rahm thành hiện thực. Anh vô địch Memorial Tournament - giải đấu mà huyền thoại Tiger Woods giữ kỷ lục 5 lần đăng quang. Gần 1 năm sau, anh có được danh hiệu Major đầu tiên khi vô địch U.S. Open  - để bước lên vị trí số 1 thế giới. 

Hành trình tìm lại chính mình 

Từ thiên đường năm 2021 trở lại mặt đất vào năm 2022. Trong năm 2022, Rahm chỉ có một chiến thắng duy nhất ở PGA Tour, với chức vô  địch Mexico Open hồi tháng 5, cùng 9 lần lọt vào top 10 trong 19 giải đấu. Lần đầu tiên kể từ năm 2017, Rahm không có mặt trong Top 10 ở các giải major (anh xếp hạng 27 ở The Masters, đứng thứ 48 tại PGA, xếp 12 giải U.S. Open và vị trí 34 The Open). Trên bảng xếp hạng thế giới, Rahm đứng thứ 6. Kể từ tháng 9/2019, lần đầu tiên anh rời khỏi top 5 người chơi hay nhất thế giới.

Nhưng tất cả đã được đền đáp xứng đáng khi anh đang có một khởi đầu mùa giải năm 2023 không thể thuận lợi hơn với hàng loạt những chiến thắng ngoạn mục. Chiến thắng 5 lần và chưa lần nào nằm ngoài top 10 trong 9 lần xuất trận gần nhất trên DP World Tour và PGA Tour. Đương kim vô địch Genesis Invitational giành 3 chiến thắng trong số 7 sự kiện mở màn năm 2023 của PGA Tour, qua đó kiếm về hơn 9 triệu USD chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng. Chức vô địch Genesis Invitational 2023 cũng đưa Rahmbo trở lại vị trí số 1 thế giới theo cách không thể thuyết phục hơn.

Thu Hà

                                                                                                                           

 

 

 

Phạm Duy Dương