Green nhanh không hẳn là có lợi cho người chơi golf
06:26:00 23/08/2022

Sự ám ảnh và tôn sùng của người chơi đối với những mặt green nhanh không phải là tín hiệu tốt cho trò chơi này.

Một mặt green với tốc độ siêu nhanh dường như là niềm yêu thích của đa số người chơi golf. Không thể phủ nhận sự thỏa mãn và phấn khích khi nhìn trái bóng lăn trên mặt cỏ mượt mà, nhưng niềm hứng khởi ban đầu đó có thể nhanh chóng biến thành sự thất vọng đối với nhiều người trong chúng ta sau một vài cú putt không thành công. Green nhanh đương nhiên là rất ấn tượng tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng có lợi.

Những mặt green mà chúng ta thường thấy trên TV trong các giải đấu golf đã được tinh chỉnh để mang lại thách thức cho những người chơi giỏi nhất thế giới. Chúng nhanh và chắc, đòi hỏi người chơi phải có kỹ thuật đánh tiếp cận xuất sắc, một cú chạm hoàn hảo để có thể kiểm soát hoàn toàn gậy putter. Những golfer thi đấu trên tour đã phải luyện tập hàng giờ mỗi ngày để có thể thực hiện nhuần nhuyễn những kỹ năng như vậy. 

Vì lý do trên, những sân golf có green cực nhanh sẽ nhanh chóng trở nên nhàm chán và không thú vị đối với những người chơi thường xuyên. Trên thực tế; hầu hết những người có điểm chấp từ trung bình đến cao sẽ thỏa mãn hơn khi được chơi trên những mặt green  “dễ tính” hơn. Điều mà mọi golfer nên nhớ là trên sân của các giải đấu lớn, mặt cỏ green đã được xử lý trong nhiều tháng để tương xứng với trình độ của những người chơi chuyên nghiệp.

Nhân viên bảo dưỡng thực hiện đo tốc độ của green. Ảnh: Internet

Để thiết kế và bảo dưỡng green nhanh là một gánh nặng lớn đối với các sân golf, đặc biệt là những người trực tiếp xử lý và bảo dưỡng mặt sân. Sử dụng các phương pháp bảo dưỡng hiện đại, theo hướng dẫn về tính bền vững từ các tổ chức như The R&A, STRI và BIGGA, các đội bảo dưỡng green có thể tạo ra các bề mặt đánh bóng cực kỳ chân thực và chắc chắn khi cần cho các sự kiện quan trọng. Mục tiêu là để những người chơi golf sau khi kết thúc vòng đấu sẽ nhận xét rằng các green “có đường lăn bóng rất đẹp và đặc biệt chính xác”, chứ không chỉ đơn giản là “bề mặt green thật bóng bẩy”. Các sân golf nên tập trung vào việc tạo ra những mặt sân có chất lượng tốt thay vì chỉ đơn giản là chạy theo các green nhanh để tối đa hóa sự thích thú, tăng tính bền vững cho toàn bộ sân.

Chúng ta đang cần thu hút và khơi gợi sự thích thú của mọi người đối với bộ môn golf. Tất nhiên, không một golfer nào muốn chơi trên một sân golf mà có green quá chậm. Nhưng làm cho trò chơi trở nên khó khăn hơn bằng cách tạo ra các bề mặt green trông như như vải sơn được bôi trơn không phải là cách để khiến cho khách hàng thích thú.

Lê Minh Anh