Đừng biến golf trở nên xấu xí khi bị gắn với sới bạc Poker
17:03:00 23/03/2023

Hãy nhìn nhận một cách thực tế đó là vi phạm của những cá nhân bị bắt vừa qua nằm ngoài sân golf.

Trong những ngày vừa qua, không chỉ cộng đồng golf mà cả xã hội đã xôn xao về vụ việc Cục C02 Bộ công an đã bắt quả tang vụ đánh bạc trong khách sạn DIC Star ở Vĩnh Yên, trong đó, có nhiều người liên quan đến giải đấu golf Union Cup chuẩn bị diễn ra tại sân golf Đầm Vạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Về vụ việc này, đúng là có nhiều cá nhân bị bắt liên quan đến giải đấu, đã có nhiều luồng ý kiến cho rằng “các ông golfer bị bắt vì đánh bạc”, “bắt vụ đánh bạc lớn tại sân golf Đầm Vạc”, “các golfer thi đấu Union Cup bị bắt vì đánh bạc”… Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải có cái nhìn đúng đắn về việc này để tránh ảnh hưởng cho sự phát triển chung của môn thể thao golf tại Việt Nam, đừng biến những công sức của nhiều cá nhân, tổ chức đã chung tay xây dựng phong trao golf trong những năm qua đổ sông đổ bể chỉ vì một vài cá nhân liên quan đến vụ việc.

Theo những thông tin từ Bộ Công an, vụ việc đánh bạc bằng hình thức đánh bài Poker diễn ra và bị bắt quả tang vào đêm ngày 20/3, tức là 3 ngày trước khi giải Union Cup diễn ra (23-25/3) và thời gian diễn ra là buổi đêm, tại khách sạn (không phải trong sân golf) vì vậy, có thể khẳng định rằng đây là việc cá nhân, không liên quan gì đến giải đấu và cũng đừng nên gắn việc này với giải đấu đang chuẩn bị diễn ra sau đó vài ngày. Khi bị bắt, họ là những công dân bình thường như những người khác và không có bất cứ một hành vi nào liên quan đến golf vào lúc đó, tại sao vẫn cứ cố gán họ liên quan đến golf mà không phải liên quan đến doanh nghiệp này, công ty kia.

Trong nhiều năm trước, golf cũng như tennis khi mới phổ biến ở Việt Nam vẫn được nhìn nhận là môn thể thao quý tộc, chỉ dành cho những người nhiều tiền, nhưng rõ ràng, đó là một cái nhìn không đúng về môn thể thao này. Mỗi một môn thể thao đều có những đặc điểm riêng, nhưng điểm chung là đều đem lại sức khoẻ tốt nếu như tập luyện thường xuyên và golf cũng không phải là một ngoại lệ. Những năm vừa qua, tại Việt Nam, golf đã phát triển khá nhanh, điều đó cho thấy golf đang dần phổ biến với cộng đồng như những môn thể thao khác. Chỉ trong vài năm trở lại đây, có hàng trăm CLB golf ra đời, hàng nghìn giải đấu của các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, hội nhóm đã được tổ chức, rất nhiều các giải golf từ thiện đã đóng góp không nhỏ trong việc cùng chung tay với xã hội để giúp đỡ, hỗ trợ các trường hợp khó khăn, các điểm trường còn thiếu thốn hay cả những bệnh viện còn chưa đủ phương tiện cấp cứu… Đó là những điều tích cực mà golf mang lại, và để có được điều đó là sự chung tay xây dựng và phát triển phong trào golf từ các tổ chức, cá nhân trong nhiều năm qua.

Đúng là có nhiều cá nhân đang giữ những vị trí cao trong các tổ chức golf lớn như Hiệp hội golf Việt Nam, Hội golf Tp.HCM hay Hội golf Hà Nội bị bắt trong sới bạc vừa qua tại Vĩnh Phúc. Nhưng cần phải nhớ rằng họ bị bắt với hình thức cờ bạc không phải là golf, thời gian không liên quan giải đấu và cá nhân họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình, và các tổ chức nói trên chắc chắn cũng sẽ có những quyết định kỷ luật với các cá nhân này. Vì vậy, chúng ta đừng gán họ với golf trong sự việc không hay ho này vì điều đó sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc xây dựng cộng đồng golf ngày càng phát triển hướng đến phổ cập hoá môn golf.

Điều chúng ta cần làm, cần quan tâm có lẽ là làm thế nào để golf phát triển hơn nữa, làm thế nào để golf cũng như các môn thể thao khác có một Đội tuyển Quốc gia thật mạnh để tham gia tranh tài tại các sự kiện thể thao lớn trong khu vực và trên thế giới, làm sao để có kinh phí đào tạo golf trẻ hướng đến tương lai có một nền golf chuyên nghiệp đủ mạnh, … Đó là những điều có lẽ cần chúng ta quan tâm và ủng hộ hơn là cứ biến golf trở nên xấu xí khi bị ép liên quan đến một vài cá nhân trong sự việc này.

 

Phạm Duy Dương