Di sản còn mãi của Arnold Palmer
09:21:00 08/03/2023

Đã gần 7 năm kể từ khi “huyền thoại golf” Arnold Palmer qua đời, tuy vậy, những đóng góp của ông với nền golf hiện đại vẫn sống mãi.

Arnold Palmer (tên thường gọi là Arnie) sinh ra và lớn lên tại thành phố Latrobe, tiểu bang Pennsylvania. Ngay từ nhỏ, Arnie đã học chơi golf từ bố và đắm mình trong bầu không khí của môn thể thao mà khi ấy là thú tiêu khiển chỉ dành cho giới thượng lưu tại Câu lạc bộ đồng quê Latrobe (nơi bố ông làm quản lý chuyên nghiệp).

Sau bước ngoặt vô địch U.S. Amateur năm 1954, Arnold Palmer tự tin chuyển sang chơi chuyên nghiệp. Trong khoảng thời gian 6 năm (1958-1964), ông đã có 7 danh hiệu major (The Masters 1958, 1960, 1962, 1964; U.S. Open 1960 và The Open 1961,1962).

Với xuất thân từ tầng lớp lao động nghèo, vẻ ngoài điển trai, phong thái giản dị cùng những chiến thắng vang dội, Arnold Palmer đã trở thành nguồn cảm hứng lôi cuốn nhiều khán giả hơn đến với golf khi bộ môn này mới được phát sóng trên truyền hình. Nhờ tầm ảnh hưởng của ông, golf nhận được không chỉ sự quan tâm của tầng lớp trung lưu và dân lao động, mà còn thu hút cả những khoản tài trợ của các công ty lớn. Ông được mệnh danh “The King”, được xem như người hùng của cả công chúng lẫn giới golf, siêu sao đầu tiên của kỷ nguyên truyền hình thể thao, và có lượng người hâm mộ rộng rãi - “Arnie’s Army”.

Dù Arnold Palmer không phải là người giành được nhiều chiến thắng nhất tại PGA Tour (62 chức vô địch) golf nhưng tới nay, ông vẫn là một trong những golf thủ được yêu mến nhất mọi thời đại khi chiếm được cảm tình của đông đảo người hâm mộ ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương. Ông đã nâng tầm một môn thể thao vốn dĩ chỉ dành cho giới thượng lưu và đưa golf tiếp cận với tất cả mọi người, trở thành một môn thể thao phổ biến như hiện nay.

Không chỉ để lại dấu ấn khi là golfer chuyên nghiệp, ông còn có nhiều đóng góp với vai trò là nhà từ thiện, doanh nhân, và kiến ​​trúc sư. Đặc biệt, ông là người đi tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị thể thao, là người đầu tiên khai phá lối đi riêng trong việc xây dựng thương hiệu riêng của bản thân.

Arnold Palmer cắt băng khánh thành Bệnh viện Winnie Palmer năm 2006

Bệnh viện Arnold Palmer Hospital cho Trẻ em và Bệnh viện Winnie Palmer cho Phụ nữ và Trẻ sơ sinh tại Orlando mang tên ông và vợ ông là một trong những di sản mà golfer huyền thoại đã để lại. Arnold Palmer đã luôn sống đúng với châm ngôn của mình “Chúng ta có thể làm tốt hơn hiện tại — chúng ta nên làm tốt hơn hiện tại — vì tương lai trẻ em trong cộng đồng của chúng ta”.

 

Với sự ủng hộ nhiệt tình của người hâm mộ, ông đã đồng sáng lập ra Golf Channel vào năm 1995. Ngày nay kênh truyền hình về golf nổi tiếng này đã có gần 500 triệu người xem, phủ sóng đến 83 triệu hộ gia đình trên 76 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Arnie cũng sẽ luôn được nhớ tới bởi thức uống cùng tên mình - món cocktail Arnold Palmer kết hợp trà đá và nước chanh, được chế biến theo công thức thời ông còn là ngôi sao trên sân golf.

Công ty thiết kế do Arnold Palmer thành lập đã thiết kế hơn 300 sân golf tại 37 tiểu bang, 25 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó bao gồm cả Bay Hill Club - một trong những sân golf tốt nhất nước Mỹ đượ ông đã mua lại vào năm 1974. Đây cũng là nơi diễn ra giải đấu truyền thống hàng năm của PGA Tour mà ông làm đại sứ - Arnold Palmer Invitational. 

 

Nhằm vinh danh những đóng góp của ông trong việc phổ biến và phát triển nền golf hiện đại, giải đấu Arnold Palmer Invitational hàng năm luôn chứa đầy những yếu tố gợi lên ký ức sống động về “The King”: từ những chiếc ô có màu sắc rực rỡ, bộ sưu tập Puma x Arnold Palmer, cho đến chiếc áo len cardigan màu đỏ đặc trưng của Arnie được trao tặng cho người chiến thắng.

Hình ảnh trong Bộ sưu tập Puma x Arnold Palmer 2023

--------------------------------

Arnold Palmer

- Ngày sinh: 10/09/1929

- Ngày mất: 25/09/2016

- Thi đấu chuyên nghiệp từ năm 1954

- Số lần chiến thắng: 95 (62 danh hiệu PGA Tour, 7 Major, 2 European Tour, 10 PGA Tour Champion...)

Diệu Anh

 

Phạm Duy Dương