Chờ đợi điều gì tại VGA Union Cup 2023?
13:41:00 16/03/2023

VGA Union Cup 2023 sẽ khởi tranh từ ngày 23 – 25/03 tại sân Heron Lake Golf Course & Resort.

VGA Union Cup là giải đấu đối kháng đồng đội giữa hai đội tuyển miền Bắc và miền Nam. 2023 là lần thứ 6 giải đấu được tổ chức và hiện tại kết quả đối đầu giữa 2 đội đang là 3-2 nghiêng về tuyển miền Nam sau khi họ hoàn thành chiến thắng thứ 3 liên tiếp tại West Lake Golf & Villas năm 2021.

Tuyển miền Nam vô địch VGA Union Cup 2021.

Mang danh là giải đấu đối kháng hấp dẫn nhất của golf nghiệp dư Việt Nam, VGA Union Cup luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng golfer. Ở giải đấu năm 2023, sẽ có nhiều điều được đón chờ.

Sự thể hiện của những nhân tố mới

Ở mỗi kỳ VGA Union Cup, sự xuất hiện của những nhân tố mới luôn được quan tâm đặc biệt, trong đó có vị trí của người đội trưởng. Năm 2019, ông Trần Thanh Tú đã có màn ra mắt rất ấn tượng ở vị trí cầm quân của tuyển miền Nam. Mặc dù chưa từng góp mặt trong các kỳ VGA Union Cup trước đó, nhưng ông thể hiện được cái UY của người đứng đầu, sự nhạy bén về cách dụng binh để mang về chiến thắng cho miền Nam. Năm 2021, ông tiếp tục giành được chiến thắng trước ông Đinh Hồng Phong – một đội trưởng đã có kinh nghiệm tham dự thi đấu VGA Union Cup cùng tuyển miền Bắc trước đó.

Ông Dương Mạnh Tiến - Đội trưởng tuyển VGA Union Cup miền Bắc. Ảnh: The Golfers

Tại VGA Union Cup 2023, tuyển miền Bắc sẽ cho ra mắt một đội trưởng mới là ông Dương Mạnh Tiến. Cũng giống như ông Trần Thanh Tú, khi đảm nhiệm vai trò dẫn dắt tuyển miền Bắc ông Dương Mạnh Tiến chưa từng tham dự kỳ VGA Union Cup nào. Có thể kinh nghiệm của ông về giải đấu này chưa nhiều, nhưng là một người chơi golf lâu năm (2007), cùng với mối quan hệ thân thiết với các thành viên tuyển miền Bắc sẽ phần nào giúp ông trong lần ra mắt này.

Ngoài sự góp mặt của đội trưởng mới, 2023 sẽ là kỳ VGA Union Cup có nhiều tân binh nhất từ trước đến nay, tổng cộng 2 đội đưa vào đội hình thi đấu 11 gương mặt mới (5 của miền Nam, 6 của miền Bắc). Ở những lần tổ chức trước, các tân binh thường không có nhiều cơ hội được thể hiện khi hai đội trưởng vẫn có xu hướng tin vào các cựu binh. Hai tân binh có màn ra mắt ấn tượng nhất cho đến thời điểm này là Phạm Quốc Phương khi mang về 2 điểm cho miền Nam năm 2019 và Nguyễn Đức Hoàng cũng với điểm số tương tự cho miền Bắc năm 2021. Với số lượng tân binh nhiều như năm nay, hi vọng sẽ có những nhân tố mới nổi bật tạo nên sự hấp dẫn cho giải đấu.

Sự phản kháng của tuyển miền Bắc

Nhận 3 thất bại liên tiếp, trong đó có 2 lần thua quá đậm (21 – 7 năm 2019 và 17,5 – 10,5 năm 2021) là những kết quả khó chấp nhận với đội tuyển miền Bắc. Từ vị thế dẫn trước, giờ miền Bắc là đội phải đi tìm kiếm chiến thắng để cân bằng tỷ số đối đầu. Rõ ràng ở 2 kỳ VGA Union Cup gần nhất, miền Bắc đã thua cả về chiến thuật và tâm lý. Việc bị tuyển miền Nam bắt bài trong hầu hết những lần bốc thăm chia cặp khiến cho miền Bắc lúng túng khi chọn nhân sự thi đấu. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý thi đấu nên khi đã bị dẫn điểm, các thành viên tuyển miền Bắc phần nào mất đi nhuệ khí.

Năm nay, ngoài yếu tố sân nhà, tuyển miền Bắc đã có một đội trưởng mới hoàn toàn và có cách làm riêng của mình. Ông Dương Mạnh Tiến đã có sự chuẩn bị từ rất sớm cho lần dẫn dắt của mình, chưa bao giờ tuyển miền Bắc tổ chức vòng loại tuyển chọn thành viên sớm như lần này, chưa bao giờ các thành viên của tuyển bị thiết quân luật như năm nay khi có thông tin họ chỉ được chơi golf tại sân Heron Lake trong thời gian trước khi giải đấu diễn ra.

Bài toán về nhân sự của miền Bắc cũng phần nào được giải quyết khi có 6 tân binh góp mặt gồm: Hoàng Quế Linh, Phạm Minh Phong, Vũ Minh Thành, Trần Diệu Tuấn, Lưu Ngọc Đại, Lưu Đình Hùng. Trong số này, đã có 3 người cùng đồng hành trong vai trò hỗ trợ đội tuyển ở 2 kỳ VGA Union Cup trước nên đã phần nào cảm nhận được bầu không khí của giải, cũng như hiểu về các cựu binh. Chắc chắn ông Dương Mạnh Tiến sẽ có nhiều phương án dùng người hơn, đa dạng trong việc ghép cặp đấu để có thể hoá giải được sự áp đảo của tuyển miền Nam ở hai thể thức Fourball và Foursomes.

Khi mà tuyển miền Nam đang ngày càng thi đấu tự tin, kết hợp ăn ý và đoàn kết với nhau hơn, tuyển miền Bắc sẽ cần quyết tâm hơn 100% để tạo ra thế chủ động trên sân nhà ở kỳ VGA Union Cup 2023.

Lịch thi đấu VGA Union Cup 2023:

-Ngày 23/03:

+ 4 trận Foursomes: Xuất phát từ 06:30

+ 4 trận Fourball: Xuất phát từ 12:00

-Ngày 24/03:

+ 4 trận Fourball: Xuất phát từ 06:30

+ 4 trận Foursomes: Xuất phát từ 12:00

-Ngày 25/03: 12 trận Singles Match xuất phát từ 11:00

Danh sách 2 đội:

STT

Miền Bắc

Miền Nam

BAN LÃNH ĐỘI

1

Dương Mạnh Tiến (Đội trưởng)

Trần Thanh Tú (Đội trưởng)

2

Trần Thế Cường (Đội phó)

Trần Anh Linh (Đội phó)

3

Nguyễn Tuấn Việt (Đội phó)

Đinh Viết Sinh (Đội phó)

THÀNH VIÊN THI ĐẤU

1

Trần Thế Cường

Đinh Viết Sinh

2

Đặng Đình Hậu 

Nguyễn Ngọc Khôi

3

Hoàng Quân

Andrew Hùng Phạm

4

Hà Ngọc Hoàng Lộc

Hoàng Ngọc Quý

5

Lưu Văn Tuấn

Nguyễn Văn Thống

6

Đỗ Quang Khánh

Lưu Xuân Lộc

7

Đoàn Văn Nam

Nguyễn Quốc Tình

8

Nguyễn Việt Dũng

Nông Trung Hiếu

9

Nguyễn Quang Hiệp

Lê Đình Anh

10

Nguyễn Đức Ninh

Mai Đức Thuỷ

11

Nguyễn Quốc Mến

Dương Quốc Tuynh

12

Nguyễn Minh Tuấn

Phạm Quốc Phương

13

Bùi Mạnh Cường

Đỗ Duy Hiền

14

Thái Trung Hiếu

Nguyễn Tiến Mạnh

15

Hoàng Quế Linh (Tân binh)

Huỳnh Quang Đức

16

Lưu Đình Hùng (Tân binh)

Nguyễn Hoài Nam (Tân binh)

17

Lưu Ngọc Đại (Tân binh)

Nguyễn Văn Thuật (Tân binh)

18

Phạm Minh Phong (Tân binh)

Lê Hồng Phong (Tân binh)

19

Trần Diệu Tuấn (Tân binh)

Mai Trọng Lưu (Tân binh)

20

Vũ Minh Thành (Tân binh)

Phan Như Cường (Tân binh)

 

Phạm Duy Dương