Chấn thương thường gặp ở những người chơi golf
09:16:00 11/03/2023

Tìm hiểu về các loại chấn thương thường gặp khi chơi golf cũng như cách phòng ngừa, điều trị sẽ giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân.

Golf đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe cũng như thư giãn tinh thần. Tưởng chừng là một môn thể thao nhẹ nhàng, không gây chấn thương nặng nề khi được xếp vào môn chơi cường độ thấp hơn các môn thể thao khác. Tuy nhiên trên thực tế, golf cũng khiến cho người chơi gặp nhiều nguy cơ chấn thương khi bộ môn này đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự kết hợp vận động gần như tất cả các nhóm cơ. 

Những chấn thương phổ biến nhất bao gồm: 

Chấn thương lưng 

Đau phần nửa dưới lưng có thể được xem là chấn thương phổ biến nhất trong giới golfer. Động tác xoay người đánh bóng khi thực hiện những cú swing luôn tạo ra một áp lực lớn lên cột sống và cơ. Hơn nữa, nếu xoay người trong một thời gian dài, bạn có thể bị co cứng cơ lưng, từ đó dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi đau lưng trở thành một chấn thương phổ biến. 

Nhưng bạn có thể dễ dàng hạn chế chấn thương thường gặp khi chơi golf  bằng cách thường xuyên tập thêm các bài tập kéo giãn cơ giúp tăng cường độ dẻo dai của cơ lưng.

Viêm gân Achilles ở khuỷu tay 

Viêm gân (kích ứng và viêm mô gân) là chấn thương phổ biến nhất ở khuỷu tay. Chấn thương xảy ra khi có tổn thương ở vùng gân bên trong. Các chấn thương này càng tăng khi người chơi thực hiện cú swing. Nguy cơ bị viêm gân tăng lên theo tuổi tác và cao hơn ở những người thường xuyên thực hiện các hoạt động đòi hỏi các chuyển động lặp đi lặp lại làm tăng tác động lên các gân nhạy cảm. Ngoài ra, những loại chấn thương này có thể trở nên trầm trọng hơn do chuyển động xoay người không đúng cách. 

Để hạn chế chấn thương gân ở khuỷu tay, các golfer nên: tránh vận động quá mạnh khi thực hiện động tác backswing và tránh thả tay ra quá sớm khi đang thực hiện cú backswing.

Chấn thương đầu gối

Những cú xoay người đánh bóng đòi hỏi đầu gối bạn phải chịu một lực căng lớn để giữ thăng bằng cho trục xoay của hông. Cường độ lực mạnh liên tục tác động lên đầu gối có thể làm tổn thương, thậm chí gây rách dây chằng. Đặc biệt, những người bị viêm khớp có thể gặp nhiều vấn đề về đầu gối hơn do bản chất thoái hóa của bệnh.

Điều trị chấn thương đầu gối phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân gây ra vấn đề. Vì vậy, nếu bạn đang có triệu chứng,  nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ. Các bài tập giãn cơ và chườm đá để giảm viêm có thể giúp giảm bớt triệu chứng của chấn thương này

Chấn thương chóp xoay vai 

Không chỉ chân, lưng chịu áp lực, những cú swing cũng tác động lực mạnh lên phần chóp xoay vai. Bạn càng tập luyện nhiều, phần khớp xoay này càng bị tổn thương. Hơn nữa, nguy cơ chấn thương cũng có thể là do đánh trúng vật cản như rễ cây, hòn đá hoặc do tập luyện quá sức.

Những động tác lặp đi lặp lại khi chơi golf có thể khiến người chơi bị viêm dây chằng, viêm túi thanh mạc hoặc bị rách cơ vai. Cơn đau ở vai càng tăng khi người chơi thực hiện cú swing hoặc giơ tay cao quá đầu. Chấn thương dây chằng vai thường được điều trị bằng thuốc chống viêm. Trong một số trường hợp,  có thể cần đến phẫu thuật.

Chấn thương cổ tay 

Các chuyển động liên tục với tốc độ nhanh có thể làm cổ tay bị chấn thương, và phổ biến nhất là viêm dây chằng, sưng gân. Trong trường hợp nặng nhất, loại chấn thương này có thể tạo ra sự đau đớn kéo dài hoặc thậm chí có thể dẫn đến tàn tật do tổn thương thần kinh.

Để hạn chế chấn thương này, người chơi nên đánh bóng nhiều hơn trên mặt cỏ tự nhiên bởi chúng sẽ hấp thu phần lớn lực khi gậy tiếp xúc với cỏ, thay phần grip của gậy thay bằng loại to hơn/mềm hơn nếu cần thiết, giảm thiểu lực khi nắm gậy.

Chấn thương bàn tay và ngón tay 

Cũng như chấn thương cổ tay, chuyển động lặp đi lặp lại và tốc độ cao của cú swing có thể làm bàn tay và ngón tay bị thương. Thường gặp nhất là chứng viêm gân, gãy hoặc dị dạng xương ngón tay. 

Học cách cầm gậy phù hợp, tránh va đập bóng trong thời gian dài và không đánh bóng ra khỏi thảm nhân tạo có thể ngăn ngừa tất cả các chấn thương này. 

Chấn thương vùng cổ, vai  

Chấn thương cổ thường gặp nhất ở những người mới bắt đầu chơi golf, không quen với động tác xoay vặn người đột ngột, hoặc những người không quen vặn cơ thể thường xuyên. Đau cổ và khớp vai có thể là cơn đau tạm thời hoặc kéo dài và trở thành mãn tính. Nếu không chữa trị kịp thời, cổ và vai của bạn sẽ gặp những cơn đau liên tục do dây gân bị viêm hoặc rách.

Giống như hầu hết các chấn thương khác, chấn thương cổ có thể được ngăn ngừa bằng cách làm nóng cơ bắp, nghỉ ngơi thường xuyên trong khi chơi hoặc luyện tập. Mục tiêu chính của việc tập luyện là tăng cường và kéo dài vai và lưng trên. 

Chấn thương bàn chân và mắt cá chân 

Chấn thương ở bàn chân xuất hiện khi người chơi golf mất thăng bằng bàn chân, thực hiện cú swing sai kỹ thuật, đánh bóng trên bề mặt không bằng phẳng.Bong gân, viêm gân mắt cá hoặc xương bàn chân, phồng rộp chân là những chấn thương thường gặp.

Mang giày golf đúng cách và thường xuyên tập luyện các bài tập giãn cơ là cách tốt nhất để ngăn ngừa chấn thương ở bàn chân và mắt cá chân.

Chấn thương vùng hông 

Tuy linh hoạt và có khả năng chịu lực lớn, nhưng cơ hông lại rất dễ bị tổn thương, bởi hàng loạt những chuyện động xoay người, vặn người khi chơi golf.

Khi thực hiện các động tác này, cơ hông bị phụ thuộc khá nhiều vào các tác động kéo, uốn cong, mở rộng và lặp lại liên tiếp. Vì vậy, nó đòi hỏi cơ mông và cơ khép phải kết hợp xuyên suốt chặt chẽ. Chính những tác động xoay và trượt này sẽ khiến lưng dưới và khớp háng tổn thương 

Cháy nắng 

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, và dễ bị tổn thương nhất khi chơi golf. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 4 đến 5 tiếng có thể dẫn đến tổn thương da và thậm chí là ung thư da. 

Phòng ngừa là cách bảo vệ tốt nhất ,hãy luôn thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên và thoa lại thường xuyên trong suốt thời gian trên sân. Đội mũ, đeo kính râm và mặc quần áo bảo vệ nếu bạn định ở ngoài nắng trong thời gian dài.

Thu Hà

 

vNewsToday