Câu chuyện phát triển golf ở châu Phi của Roger Sali
15:30:00 27/03/2023

Roger Sali là người đang gieo mầm golf tại quốc gia châu Phi Uganda.

Bộ phim tài liệu "Câu chuyện của Sali: Phát triển golf ở hòn ngọc châu Phi" được PGA đưa lên YouTube ngày 15 tháng 3 năm 2023 là một câu chuyện có thực sẽ truyền cảm hứng cho việc phát triển golf ở các nước được coi là “vùng trũng”. Không chỉ dừng lại ở việc truyền cảm hứng mà nó còn là một trong những phương thức mà chúng ta có thể ứng dụng cho việc phát triển golf trẻ, một ví dụ sinh động về golf mà nhiều người Việt Nam sẽ nhìn rõ hơn về golf.

Roger Sali, golfer 27 tuổi là tâm điểm của 04 tập phim tài liệu. Câu chuyện đầy cảm hứng của Roger Sali về quá trình phát triển môn golf ở Uganda được trình bày chi tiết, mang đến cái nhìn sâu sắc về sứ mệnh của Sali nhằm thúc đẩy môn thể thao này ở Uganda, đất nước gần 46 triệu dân có lịch sử xếp hạng là một trong số các quốc gia nghèo nhất thế giới.

Câu chuyện chơi golf của Sali bắt đầu giống như nhiều golfer chuyên nghiệp ở Việt Nam hiện nay, đi lên từ công việc caddie, một việc mà trước đó không hề xuất hiện trong mọi suy nghĩ của Sali. Lần đầu tiên anh được tiếp xúc với môn golf vào tháng 10 năm 2018, sau khi chuyển nhà đến gần sân golf Lake Victoria Serena và tìm được công việc caddie để hỗ trợ gia đình sau khi cha anh qua đời.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Kawuki Rogers (@saligolfs)

Công việc nhanh chóng trở thành niềm yêu thích, là người ham học hỏi anh đã tiến lên một vai trò cao hơn là Starter. Sali được chú ý đến kể từ khi anh đăng tải các video cú swing của anh, các tương tác giữa anh với các trường học và cộng đồng địa phương lên trang Instagram @saligolfs của anh ấy với hơn 70.000 lượt theo dõi.

Trong bộ phim tài liệu, có đoạn nói về việc mỗi ngày nghỉ của Sali là thứ Ba, anh dành cả ngày hôm đó để đi đến các trường học và cộng đồng trong khu vực để dạy chơi golf.

Sali mang theo mình một tấm thảm và gậy gạt bóng. Anh ấy thuộc tuýp người ăn nói nhỏ nhẹ, với phong thái điềm tĩnh, thu hút, đến mức hàng chục đứa trẻ ở độ tuổi tiểu học sẽ tụ tập xung quanh, đứng nghiêm khi anh ấy mô tả cú đánh. Anh thực hiện một vài cú đánh bóng, sau đó chuyền gậy đánh bóng cho mọi người xung quanh. Sali sẽ đưa ra hướng dẫn về cách cầm gậy, vung gậy và chuyển động. Nếu cú ​​putt trượt, học sinh được khuyến khích thử lại. Khi một cú đánh bóng vào lỗ, các học sinh sẽ cổ vũ. Ngoài ra, anh còn đưa các em nhỏ đến sân golf để được tận mắt xem các khu vực của sân, được chạm tay vào mặt cỏ của green.

Khu Sali sống bao gồm những ngôi nhà một tầng khiêm tốn, có một khoảng sân giữa hai dãy nhà, nơi anh phát triển trò chơi golf. Sali đặt một tấm thảm và lưới, món quà mà anh ấy được một người theo dõi Instagram từ Mỹ tặng. Anh ấy làm việc với trò chơi của riêng mình đồng thời chào đón những người hàng xóm chơi thử. Anh ấy hướng dẫn họ cách cầm gậy, vung gậy, nhịp điệu của chuyển động. Anh ấy làm cho nó trông dễ dàng. Đối với những người tham gia, Sali đưa ra phần thưởng: số tiền ít ỏi của cá nhân anh, hoặc có khi là một chai Coca-Cola.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Kawuki Rogers (@saligolfs)

Những gì được kể trong bộ phim thực sự truyền cảm hứng. Sali đang dồn bản thân và các nguồn lực của mình vào các trường học và cộng đồng địa phương vào ngày nghỉ mỗi tuần, dạy cho bọn trẻ trò chơi mà anh vô cùng yêu thích. Sali có năng khiếu giảng dạy và ước mơ trở thành Chuyên gia PGA ở Uganda, dẫn đầu trong việc cung cấp khả năng tiếp cận và tiếp xúc với golf cho trẻ em để chúng có thể trải nghiệm tác động thay đổi cuộc đời với trò chơi golf giống như mình.

Hình ảnh đất nước Uganda hiện lên trong phim cho người xem cảm nhận sự khó khăn của họ, câu nói mà người viết thích nhất của Sali trong phim: lý do đơn giản và động lực cho công việc đó là nhìn thấy nụ cười thật của các em thiếu niên (no fake smiles) khi được tiếp xúc với golf.

Ở khía cạnh tốt nhất, môn golf mang đến một ngôn ngữ phổ quát, với những bài học và sự kết nối phổ quát. Sali cảm thấy điều đó đến tận cốt lõi của mình và anh góp phần phổ cập môn golf tại quê nhà.

Đặng Sơn.

 

Phạm Duy Dương