Câu chuyện đằng sau bước đột phá trong các cú đánh của Brooks Koepka
08:30:00 25/05/2023

Đằng sau những cú đánh ấn tượng của Brooks Koepka là cả một sự nỗ lực để vượt lên chấn thương.

Một trong số những golfer xuất hiện trong mùa đầu tiên của chương trình "Full Swing" trên Netflix chính là golfer hàng đầu giới golf,  Brooks Koepka.

Đến với “Full Swing”, Koepka đã hé lộ cho người hâm mộ golf trên toàn thế giới những câu chuyện thú vị xoay quanh mình. Chỉ khi chúng ta có cơ hội chứng kiến màn thi đấu của Brooks Koepka mới có thể hiểu rằng anh không chỉ là người mạnh mẽ, cứng rắn mà anh ấy còn là một người nhạy cảm và tinh tế. Bề ngoài mạnh mẽ đã che giấu sự bất an tồn tại sâu thẳm trong anh.

Trong một thời điểm phát sóng của chương trình, Koepka đã thú nhận rằng: "Tôi không thể cạnh tranh với các golfer khác vào lúc này".

Nguyên nhân đằng sau câu nói ấy chính là chấn thương ở đầu gối phải của anh. Một chấn thương dai dẳng với nhiều ca phẫu thuật đã khiến anh luôn cảm thấy rối bời và lo lắng.

Và đây chính là cách Koepka vượt lên chấn thương để tạo nên những cú đánh ấn tượng tại các giải đấu: “Đó là thực hiện cú Stack & Tilt đặc biệt hơn”.

Stack & Tilt là một phong cách swing mà theo đó các tay golf duy trì trọng lượng lên chân trước hơn là chuyển nó về chân sau trong khi backswing. Điểm khác biệt nằm ở phần trăm trọng lượng mà họ chuyển lên chân sau.

Với Brooks Koepka, anh chuyển phần lớn trọng lượng lên chân phải. Tuy nhiên, anh đã quá lo lắng về việc đau nhức ở đầu gối trái trong việc thực hiện những cú đánh này.

Tại The Masters, anh đã chia sẻ rằng: "Khi đầu gối gặp vấn đề, tôi sợ đặt trọng lượng lên nó để chuyển trọng tâm sang phía bên phải. Đây là một phương pháp Stack & Tilt khác biệt hơn".

Và theo Koepka, điều này đã tạo ra một loạt vấn đề. Khi anh giữ trọng lượng quá nhiều ở chân trái trong giai đoạn backswing, anh buộc phải tìm cách bù đắp bằng cách đảo ngược hướng chuyển động.

Anh cho biết: "Việc đặt trọng lượng lên chân phải và thực hiện các động tác xoay trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Khi chỉ dựa vào chân trái thì sẽ không có sức mạnh".

Terry Rowles, một trong 50 huấn luyện viên tốt nhất theo Golf Digest, phân tích rằng: "Khi Brooks giữ trọng tâm quá lâu trên chân trước, điều đó làm cho mặt gậy đóng quá sớm. Đó là lý do tại sao anh kéo cú đánh sang trái. Anh đã không thực hiện được cú đánh fade và thay vào đó là một cú pull".

Đó cũng là thách thức mà Koepka cần vượt qua để trở lại với đỉnh cao trong giới golf. Không phải anh không có khả năng để làm nên điều đó. Mấu chốt là sự sợ hãi và thiếu niềm tin đã làm anh lo lắng và do dự. 

Để tìm lại phong độ đỉnh cao của mình, Koepka đã luyện tập bền bỉ trong suốt thời gian nghỉ ngơi của anh.

Anh cho biết: "Trong thời gian nghỉ này, tôi cảm thấy mình đã làm việc tốt để có thể thực hiện mọi thứ cần thiết trong phòng tập và làm cho đầu gối của tôi linh hoạt và mạnh mẽ hơn. Đầu gối phải của tôi đã tốt hơn bên trái. Chúng tôi đã kiểm tra, và điều đó thật thú vị". 

Và thành quả cho mọi sự cố gắng của anh chính là chiến thắng ấn tượng tại PGA Championship vừa qua trên sân Oak Hill.

 

Ngọc Hậu