Cách ghi điểm lên scorecard trong một vòng golf
11:37:00 19/05/2023

Với golf, có khá nhiều cách ghi điểm khác nhau nhưng đều dựa vào những quy tắc nhất định.

Dưới đây là những cách ghi điểm lên scorecard cơ bản giúp người chơi golf dễ dàng theo đúng tiêu chuẩn.

Thể thức đấu gậy

1.Ghi điểm theo số gậy đánh thực tế

Đây là cách viết điểm cơ bản, đơn giản và dễ nhớ nhất. Khi chơi theo thể thức đấu gậy, người chơi chỉ cần đếm số gậy đã đánh để hoàn thành hố và viết số đó vào ô điểm của hố tương ứng lên Scorecard. Cuối mỗi 9 hố - tương ứng với nửa vòng đấu, cộng tổng số gậy lại rồi điền vào ô Out – In sau mỗi 9 hố. Kết thúc vòng đấu, người chơi cộng tổng điểm cả 18 hố thì chỉ cần cộng tổng Out – In và điền vào Total (Tổng số gậy – 18 hố).

Ghi điểm theo số gậy đánh thực tế

2.Ghi điểm vượt quá par hoặc dưới par

Đây là cách viết thể hiện số gậy mà người chơi vượt quá, hoặc đánh dưới số gậy tiêu chuẩn của một hố.

Ví dụ: một hố par 4 người chơi đánh 3 gậy, tương đương với điểm birdie thì có thể ghi vào bảng điểm là -1. Nếu hố par 4 đánh 5 gậy, có thể ghi 1.

Sau mỗi 9 hố, người chơi cộng tổng số gậy đó vào sẽ biết được mình đánh vượt quá, hay âm bao nhiêu gậy.

Ghi điểm vượt par hoặc dưới par

3.Ghi điểm biểu thị eagle, birdie, bogey

Nhiều người mới chơi golf khi xem thẻ điểm của bạn chơi lâu năm thì thấy những thẻ điểm này không chỉ ghi số gậy thông thường vào các ô điểm của từng hố, mà còn có các hình tròn, hình tam giác hoặc hình vuông.

Ý nghĩa của các hình này trong việc ghi thẻ điểm là gì?

Theo quy tắc chung hiện nay mà các hệ thống giải đấu lớn trên thế giới như PGA Tour, DP World Tour đang áp dụng. Hình tròn biểu thị cho điểm dưới par còn hình vuông là điểm trên par. Một hình tròn là birdie, hai hình tròn là eagle hoặc hole in one. Một hinh vuông là bogey, hai hình vuông là double bogey.

Đối với các điểm không khoanh hình tròn hay hình vuông thì được hiểu đó là điểm par.

Bảng điểm của PGA Tour

Ở Việt Nam, các golfer cũng hay thường sử dụng hình tam giác để biểu thị birdie trên bảng điểm.

Cách hiển thị bảng điểm trên ứng dụng tính handicap WGHN với hình tam giác thể hiện điểm birdie và hình tròn thể hiện điểm par

Thể thức đấu đối kháng

Khi chơi theo thể thức đối kháng (match play) với bạn chơi khác, người chơi sẽ phải đánh dấu scorecard để biểu thị thế trận một cách tương đối.

Cụ thể: Khi trận đấu bắt đầu, điểm số giữa hai bên là hòa nhau  ì chưa người chơi nào thằng được hố nào cả. Lúc này người chơi sẽ viết "T" tức là "Tied" khi mà thế trận hòa.

Khi có người thắng một hố, người chơi cần viết vào bảng điểm là “Down” nếu hố đó bạn thua hoặc “Up” nếu hố đó bạn thắng. Điều này có nghĩa là bạn đang kém 1 hố hoặc hơn 1 hố. Nếu hòa thì điền là "T".

Trường hợp nếu người chơi đang hơn 1 hố và thắng hố tiếp theo, lúc này người chơi sẽ viết vào scorecard là 2Up (hơn 2 hố trong trận đấu).
Trường hợp người chơi hòa điểm suốt mấy hố liền, người chơi sẽ vẫn viết điểm của các hố giống nhau.

Ví dụ: Tại hố số 3, người chơi hơn 1 hố, thì người chơi sẽ ghi trên scorecard ở ô trống hố 3 là 1Up. Chơi 4 hố tiếp theo vẫn hoà, thì từ hố số 4 đến hố số 8 vẫn ghi 1Up trên scorecard, vì người chơi vẫn luôn hơn 1 hố.

Bảng điểm hiển thị một trận đấu đối kháng

Thể thức stableford

Stableford là phương pháp tính điểm mà người chơi golf dựa trên điểm số liên hệ với par của từng hố.

Stableford là phương pháp điểm hay cho người chơi golf mang tính chất giải trí, vì không có điểm âm – double bogey hoặc tệ hơn cũng chỉ ghi 0 điểm, nhưng tất cả đều đem lại điểm cho người chơi.

Cụ thể, người chơi sẽ được tính điểm thưởng theo điểm cụ thể từng hố như sau:

Albatross: 5 điểm

Eagle: 4 điểm

Birdie: 3 điểm

Par: 2 điểm

Bogey: 1 điểm

Double bogey hoặc tệ hơn: 0 điểm

Với thể thức Stableford, người chơi thường viết 2 dòng. Dòng trên là số gậy thực tế mỗi hố, và dòng dưới là điểm thưởng của hố đấu đó. Cứ mỗi cuối 9 hố, cộng tổng điểm Stableford lại và tại cuối hố 18, cộng 2 điểm mỗi nửa 9 hố lại để được điểm stableford tổng.

Trên đây là hướng dẫn cách ghi điểm của những thể thức thi đấu phổ biến hay được áp dụng nhất hiện nay. Đây cũng là cách ghi điểm dễ hiểu nhất để người chơi có thể gửi về các hệ thống nhập điểm handicap, tránh nhầm lẫn cho nhân viên nhập điểm dẫn đến sai lệch handicap.

 

 

 

 

Phạm Duy Dương