Các nữ golfer thành công nhất trưởng thành từ Epson Tour
09:00:00 02/03/2023

Epson Tour là hệ thống giải đấu chuyên nghiệp của Nữ, là đấu trường để các golfer tìm kiếm cơ hội giành tấm vé lên tham dự LPGA Tour.

Hệ thống Epson Tour ra đời từ năm 1981 với tên gọi ban đầu là Tampa bay Mini Tour, sau đó đổi tên thành LPGA Futures Tour năm 1983, từ năm 2006 đến 2010 có tên là Duramed Futures Tour và Symetra Tour từ năm 2012 đến 2021. Đến năm 2022, tên Epson Tour được áp dụng chính thức, số sự kiện cũng tăng từ 16 lên thành 21 và quỹ thưởng từ 1,7 triệu đô lên 4 triệu đô. 

Có rất nhiều các golfer nổi tiếng trên LPGA Tour hiện nay đều đã thi đấu tại Epson Tour. Trong đó gần đây nhất là nữ golfer người Mỹ gốc Việt Lilia Vu, golfer vừa giành được danh hiệu LPGA Tour đầu tiên với chiến thắng tại Honda LPGA Thailand 2023 hồi tuần trước. Trước khi có thẻ thành viên LPGA Tour, Lilia Vu đã có được 3 chiến thắng tại Epson Tour năm 2021 và cô cũng đạt danh hiệu Golfer xuất sắc nhất mùa giải của hệ thống này cùng năm.

Kể từ năm 1999, tổng cộng có 172 người chơi đã được cấp thẻ LPGA Tour từ Epson Tour. Từ năm 1999 đến năm 2002, cứ mỗi mỗi mùa giải sẽ có ba thẻ thành viên LGPA đã được trao cho những người có thành tính tốt nhất. Con số này đã tăng lên 5 vào năm 2003 và bắt đầu từ năm 2008, đã tăng lên 10 và được giữ nguyên cho đến thời điểm hiện tại. 

Dưới đây là các golfer đã thi đấu tại Epson Tour và đạt được thành công nhất trong sự nghiệp.

Inbee Park 

Inbee Park vô địch giải U.S Open 2013

LPGA Hall of Fame - Inbee Park là cái tên đầu tiên được nhắc đến trong bảng danh sách này. LPGA Tour không chấp nhận đơn đăng ký của cô dù Inbee Park có rất nhiều thành tích. Nguyên nhân là bởi cô mới 17 tuổi mà luật của LPGA Tour thì yêu cầu thành viên phải từ 18 tuổi trở lên. Nhưng ngay sau khi Duramed Futures Tour giảm độ tuổi golfer tham gia xuống còn 17 vào tháng 1/2006, Inbee Park quyết định thôi học Đại học Nevada (Las Vegas) để trở thành golfer chuyên nghiệp. Cô ấy đứng thứ ba trên bảng xếp hạng tiền thưởng của mùa giải năm đó và có được tấm thẻ LPGA Tour. Hai năm sau đó, Inbee Park đã giành được chức vô địch major đầu tiên trong sự nghiệp của mình với chiến thắng U.S. Women's Open 2008. Cho đến nay, golfer người Hàn Quốc đã có 21 danh hiệu LPGA Tour, trong đó có 7 chức vô địch Major. 

Lorena Ochoa 

Lorena Ochoa một ngôi sao nữa có tên trong World Hall of Fame là cái tên không thể thiếu trong danh sách này. Ngôi sao người Mexico rời trường đại học Arizona sau hai năm để chuyển sang đấu trường chuyên nghiệp. Ngay sau đó, cô đã giành chiến thắng ba trong số 10 giải đấu ở mùa giải Futures Tour 2002, qua đó đứng đầu bảng xếp hạng tiền thưởng và lấy tấm thẻ thành viên của LPGA Tour cho mùa giải 2003. Ochoa được coi là golfer nữ người Mexico thành công nhất mọi thời đại khi sở hữu 27 chiến thắng tại LPGA Tour và 2 chức vô địch Major.

Nelly Korda 

Nelly Korda tham gia Epson Tour vào năm 2016 ở tuổi 17. Cựu số 1 thế giới giành được danh hiệu chuyên nghiệp đầu tiên của mình tại Sioux Falls Greatlife Challenge và đứng thứ chín bảng xếp hạng tiền thưởng vào cuối mùa giải để nhận lấy tấm thẻ thành viên LPGA Tour từ năm 2017. 

Golfer người Mỹ hiện sở hữu 8 danh hiệu LPGA Tour, trong đó có chức vô địch Major Women's PGA Championship.

Grace Park

Grace Park chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1999 và quyết định thi đấu ở Futures Tour. Grace Park đã thắng năm trong số mười giải đấu mà cô tham gia và trở thành một trong ba người đầu tiên được nhận tấm thẻ thành viên LPGA Tour với thành tích đứng đầu bảng xếp hạng tiền thưởng, nhận danh hiệu Tân binh của năm và golfer của năm. 

Trên LPGA Tour, Grace Park đã có được 6 chiến thắng, trong đó có chức vô địch Major năm 2004.

Mo Martin 

Mo Martin bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình tại Epson Tour vào năm 2006 và phải chơi qua 5 mùa giải mới giành được thẻ LPGA vào năm 2011. Ba năm sau, Martin vô địch AIG Women's British Open tại Birkdale với một trong những cú eagle đáng nhớ nhất trong lịch sử giải major.

Hannah Green 

Hannah Green - golfer người Úc đã tham gia Epson Tour vào năm 2017, giành chiến thắng ba lần để về nhì trong danh sách kiếm tiền và có được thẻ LPGA Tour. Hai năm sau, cô giành chức vô địch Women's PGA Championship, hiện cô đã có hai chức vô địch LPGA Tour.

Celine Boutier 

 

Năm 2017, Celine Boutier đã giành được hai chiến thắng và tám lần về đích trong top 10 tại Epson Tour. Qua đó, cô xếp hạng 3 trên bảng xếp hạng tiền thưởng và là golfer người Pháp đầu tiên kiếm được thẻ LPGA Tour thông qua Symetra Tour kể từ năm 2013. 

Ở mùa giải đầu tiên trên LPGA Tour, Celine Boutier thi đấu 25 giải và vượt cắt 16 lần, kiếm được 319 ngàn đô. Sau 5 năm, cô đã có được 2 danh hiệu LPGA Tour. 

Patty Tavatanakit

Cựu golfer nổi bật của UCLA - Patty Tavatanakit đã giành chiến thắng ba trong tám lần xuất phát tại Epson Tour 2019 và được vinh danh là Tân binh của năm. Golfer Thái Lan đã giành danh hiệu LPGA Tour đầu tiên của mình khi vô địch ANNA Inspiration 2021 khi vượt qua Lydia Ko với cách biệt hai gậy. 

Thu Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phạm Duy Dương