6 loại cỏ phổ biến trên sân golf và ảnh hưởng của chúng đến ván đấu của bạn
09:30:00 16/08/2022

Những người có kiến thức sâu rộng về các loại cỏ đều biết rằng các giống cỏ khác nhau sẽ mang đến những sự tác động khác nhau. Có nhiều loại, phù hợp với nhiều vùng khí hậu và có những đặc điểm khác nhau, điều này mang những trải nghiệm không tương đồng cho người chơi golf.

Bermuda

Khi bạn nghe những golfer hàng đầu nói về một loại cỏ sần sùi, họ thường nói về cỏ Bermuda. Đây là một loại cỏ nhiệt đới có tính bền bỉ, chịu nóng tốt, rất phổ biến ở khu vực phía Nam, đặc điểm của cỏ Bermuda là có những hạt sần sùi ở trên lá. Nhưng đặc điểm đó có thể được kiểm soát nếu được cắt tỉa gọn gàng theo cách mà các golfer chuyên nghiệp yêu thích. 

 

Tuy nhiên, khi cỏ càng mọc dài ra, những hạt sần trên lá xuất hiện nhiều hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh, từ khả năng bóng lăn trên fairway đến tốc độ green. Đối với các cú đánh tiếp cận từ fairway, người chơi có thể không nhận thấy ảnh hưởng của đặc điểm này khi họ có những cú swing nhanh hơn. Tuy nhiên tác động của nó là không thể bỏ qua khi bóng bắt đầu lên đến khu vực xung quanh green. Cỏ Bermuda còn nổi tiếng về việc gây trở ngại cho những pha chip bóng. Trên green, hãy quan sát màu cỏ, nếu nó trông sáng bóng, nghĩa là cỏ xuôi, còn nếu trông tông màu có vẻ xỉn hơn, thì có nghĩa là cỏ ngược, từ đó bạn sẽ điều chỉnh lực putt sao cho phù hợp.

Bentgrass

Đây là một loại cỏ ôn đới, lá dẹt và mỏng, có thể cắt sát. So với cỏ Bermuda, Bentgrass có ít hạt sần hơn. Do khả năng chịu nắng nóng kém, Bentgrass cần rất nhiều nước khi nhiệt độ tăng cao. Vì vậy, khi chơi trên sân trồng cỏ Bentgrass vào những tháng cao điểm của mùa hè, các khu vực green và fairway sẽ  trở nên tương đối mềm, ví dụ điển hình là các sân golf tại Đà Lạt.

Khi thiếu nước trầm trọng, cỏ sẽ bắt đầu uốn cong và chuyển sang màu hơi nâu. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là sẽ gây bất lợi cho người chơi. 

Fescue

Nghe đến cỏ Fescue, nhiều người trong chúng ta hình dung ra những đám cỏ vàng óng mượt mà, sừng sững đủ để nuốt chửng những trái bóng. Fescue là loại cỏ phổ biến ở các sân golf links, thường tập trung ở các khu vực không được cắt tỉa, nơi bạn không muốn bóng của mình rơi vào. Thế nhưng Fescue cũng có thể sử dụng để làm cỏ ngắn, phù hợp trồng ở trên fairway, green và khu vực tee phát bóng. 

Các nhà vận hành sân golf yêu thích Fesue vì tính dễ bảo trì của nó. Do tốc độ mọc chậm nên loại cỏ này không cần thường xuyên cắt tỉa như nhiều loại cỏ khác. Nó cũng có khả năng chịu hạn khá tốt. Những yếu tố trên giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng cho các chủ sân. 

Zoysia

Là loại cỏ nhiệt đới có khả năng chịu lạnh đủ tốt, Zoysia cũng không cần tưới nước thường xuyên, điều này cho phép chúng giữ được độ cứng so với hầu hết các loại cỏ, nó cũng ít sần sùi hơn cỏ Bermuda. Nếu có một nhược điểm trong việc bảo trì, đó là Zoysia dễ bị nhiễm bệnh và các biện pháp phòng ngừa sâu bệnh mà nó yêu cầu có thể khá đắt đỏ, khiến loại cỏ này trở nên phi thực tiễn đối với các sân golf với ngân sách eo hẹp.

Tuy nhiên, từ góc độ người chơi, Zoysia có thể mang đến một trải nghiệm tuyệt vời. Thử thách duy nhất mà loại cỏ này mang lại là khá “dính” và nó làm ảnh hưởng đến khả năng lăn của bóng.

Poa annua

Một loại cỏ phù hợp với các sân golf vùng ôn đới. Tuy nhiên điều này lại khá đúng với thực tế do Poa phát triển nhanh, và các đầu hạt mà nó tạo ra có thể dẫn đến hiện tượng lởm chởm trên green. Không chỉ chịu được môi trường thiếu ánh sáng và ẩm ướt, Poa còn chịu được mật độ di chuyển liên tục trên sân. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, loại cỏ này có thể hoạt động tốt như bất kỳ bề mặt cỏ nào khác. 

 

Một số người chơi không thích đầu hạt của cỏ Poa annua, nhưng chúng có thể mang lại những lợi thế riêng.

Hơn thế nữa, những chiếc đầu hạt trên lá mà một số người chơi “ghét cay ghét đắng” còn có thể là một điểm cộng khi họ có thể vận dụng mầu sắc trên lá cỏ để đọc được line.

Rye

 

Cỏ Rye thường xuất hiện trên sân khi cỏ Bermuda chuẩn bị vào giai đoạn ngủ đông. Rye đòi hỏi một lượng nước tương đối, vì vậy nếu bạn chơi trên sân một thời gian ngắn sau khi loại cỏ này vừa trồng, mặt sân sẽ tương đối “mềm”. Cũng vì lý do này, cỏ Rye đôi khi cũng có thể khiến bóng bị lún.

Nhưng cỏ Rye cũng có rất nhiều ưu điểm. Vì nó có kết cấu tốt và mọc thẳng đứng, loại cỏ này cho phép tạo ra các đường sọc và các kiểu cắt tỉa đẹp mắt khác về mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên, giống như rất nhiều thứ đẹp đẽ khác, nó có thể rất mỏng manh. Nó không hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết nóng nực và nếu bạn cắt nó quá thấp, nó sẽ dễ bị nhiễm sâu bệnh trong thời gian ngắn. Những đặc điểm đó giải thích tại sao các sân golf không sử dụng cỏ Rye ở khu green. Nhưng ở những nơi khác, Rye là một lựa chọn phù hợp. Ví dụ, ở giải The Masters loại cỏ được trồng trên fairway là cỏ Rye.

Lê Minh Anh