5 điều golfer cần lưu ý để giữ vẻ đẹp sân golf
20:20:00 22/04/2023

Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến trong việc bảo quản sân golf mà golfer mới thường mắc phải và cách khắc phục.

Những golfer mới không chỉ thường mắc các lỗi về kỹ thuật đánh bóng mà còn thường mắc phải nhiều sai lầm trong việc bảo quản sân golf, làm ảnh hưởng đến chất lượng sân. 

Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến trong việc chăm sóc sân golf nhưng như một vài lời khuyên để bạn có thể tránh và sửa chữa các lỗi đó. 

Sửa chữa vết bóng (ball mark) bằng dụng cụ

Khi bạn đưa bóng vào green sẽ vô tình tạo ra những vết lõm trên cỏ. Để sửa những vết bóng đó, nhiều người đã phạm sai lầm khi dùng dụng cụ sửa vết bóng đâm xuống dưới vết bóng và nâng đất lên để làm phẳng.

Sửa vết bóng bằng dụng cụ 

Cách sửa vết bóng đúng cách là dùng dụng cụ sửa vết bóng đẩy từ từ cỏ vào giữa cho đến khi vết bóng được san phẳng. Sau đó, dùng gậy putter để ấn nhẹ vào khu vực đó. 

Nếu có thể, hãy sửa chữa cả vết bóng của những người chơi trước. 

Đổ cát vào vết divot trên sân golf

Câu hỏi đặt ra là nên đổ nhiều hay ít cát? Câu trả lời là không nên đổ quá nhiều cũng như không nên đổ quá ít. Nếu đổ quá nhiều sẽ tạo thành một gò cát, còn nếu đổ quá ít sẽ để lại một cái hố. Phương pháp đúng là đổ cát hoặc hỗn hợp cát /vi hạt (tùy từng sân golf) vào vết divot cho đến khi bằng phẳng với bề mặt sân xung quanh, sau đó dùng chân nhẹ nhàng dậm cát xuống để làm cho bề mặt đồng đều hơn.

Đổ cát vào vết divot trên sân golf

Quy tắc 90 độ 

Trong một số trường hợp, tùy theo điều kiện thời tiết, một số sân golf áp dụng quy tắc 90 độ nhằm giảm thiểu sự hao mòn của cỏ. Đôi khi quy tắc này áp dụng cho toàn bộ sân golf, đôi khi chỉ áp dụng cho một số hố. 

Trước khi bắt đầu chơi, sẽ có người nhắc nhở bạn về quy tắc này. Ở một số nơi cũng sẽ có biển báo để nhắc nhở người chơi chú ý tuân thủ quy tắc khi chơi trên sân. 

Quy tắc này yêu cầu bạn giữ xe điện trên đường đi cho đến khi bạn có thể quay một góc vuông với vị trí quả bóng của mình. Nếu bạn không tuân thủ quy tắc này, bạn có thể làm hư hại mặt cỏ và ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi golf của những người chơi sau. Vì vậy, hãy nhớ tuân thủ quy tắc 90 độ để giữ cho mặt sân golf trong tình trạng tốt nhất có thể.

 Bảng “Quy tắc 90 độ” trên sân (minh họa)

Những quy tắc khác về xe điện và xe kéo

Khi di chuyển trên sân, bạn cần tuân thủ các biển báo và giới hạn được đánh dấu để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người chơi khác. 

Bạn cần tránh các khu vực bị giới hạn bởi dây, cọc hay các biện pháp bảo vệ khác. Hãy đi chậm và cẩn thận, tránh các vòng cua sâu, các khu vực có cỏ ướt, cạnh bunker (bẫy cát), tee, green hoặc bất kỳ khu vực nào có thể gây hư hại cho sân. 

Nếu sử dụng các loại xe trên sân golf, bạn cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc để tránh gây hư hại cho sân. 

Sử dụng xe buggy đúng cách khi di chuyển

Xử lý vết bóng trong bunker 

Khi đánh bóng vào khu vực bunker, việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là đánh bóng ra khỏi bunker. Sau đó, bạn cần sử dụng cào cát để làm phẳng dấu chân, vết đánh bóng để đảm bảo bunker trở về trạng thái ban đầu. 

Sau khi san phẳng bunker, bạn nên rời khỏi đó từ phía thấp nhất để tránh gây hư hại cho các mặt dốc. 

Cuối cùng, hãy làm sạch cát từ giày của bạn để tránh việc cát rải khắp sân golf. 

Đánh bóng ra khỏi khu vực bunker

 

Ngọc Hậu