13 nhà sáng lập LPGA Tour được ghi danh vào Ngôi đền Danh vọng Golf Thế giới
13:47:00 10/03/2023

Ngôi đền Danh vọng Golf Thế giới (World Golf Hall of Fame) mới công bố tập thể 7 nhà sáng lập LPGA Tour sẽ được lưu danh trong năm 2024, 6 nhà sáng lập khác đã ghi danh tại đây trước đó.

Trong đợt lưu danh 2024, 7 người trong số 13 thành viên đóng vai trò sáng lập LPGA Tour chưa có tên ở Ngôi đền Danh vọng Golf Thế giới sẽ được vinh danh trong hạng mục “Người có công”. Họ gồm Alice Bauer, Bettye Danoff, Helen Detweiler, Helen Hicks, Opal Hill, Sally Sessions và Shirley Spork.

Trước đó, các nhà sáng lập khác đều đã ghi danh trong các năm trước đây: Patty Berg (1974), Babe Zaharias (1974), Louise Suggs (1979), Betty Jameson (1998), Marlene Bauer Hagge (2002), Marilynn Smith (2006). Trong số này, Marlene Hagge là người đồng sáng lập LPGA duy nhất còn sống. 

Những người phụ nữ tài năng này được ghi nhận có đóng góp to lớn trong việc quảng bá môn thể thao golf, mở các sân golf, đồng thời là trọng tài và người chi trả tiền thưởng. Họ đã thành lập LPGA Tour vào năm 1950 và đến nay đã trở thành hệ thống giải golf chuyên nghiệp số 1 của Nữ với quỹ thưởng khoảng 100 triệu đô la. Hành trình của 13 nhà sáng lập đã được kể lại trong bộ phim tài liệu The Founders (2016).

8 nhà đồng sáng lập LPGA Tour tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1999) (Từ trái sang: Hàng sau - Marilynn Smith, Marlene Hagge, Alice Bauer, Louise Suggs và Betty Jameson. Hàng trước -  Bettye Danoff, Shirley Spork và Patty Berg)

“Lịch sử lâu dài và lừng lẫy của LPGA Tour có được là nhờ những nỗ lực và sự tận tâm đáng kinh ngạc của 13 nhà sáng lập. Họ đã lãnh đạo LPGA Tour trở thành tổ chức thể thao nữ thành công nhất trên thế giới và giúp phái nữ có thể theo đuổi niềm đam mê và sự nghiệp golf,” Ủy viên LPGA Mollie Marcoux Samaan cho biết. “Việc lưu danh tất cả những người sáng lập của chúng tôi vào Ngôi đền Danh vọng Golf Thế giới là sự công nhận xứng đáng cho tầm nhìn, sự kiên cường cũng như công trình tiên phong của họ. Chúng đã không chỉ thay đổi cơ hội của phái nữ trong môn golf nói riêng mà còn nâng tầm phái nữ trong thể thao và trong xã hội nói chung.”

11 người còn lại trong đợt lưu danh vào Ngôi đền Danh vọng Golf Thế giới 2024 là Padraig Harrington, Tom Weiskopf, Johnny Farrell, Jim Furyk, Dottie Pepper, Cristie Kerr, Sandra Palmer, Beverly Hanson, Peter Dawson, Butch Harmon và Jay Sigel.

Các ứng viên được bầu chọn bởi Ủy ban tuyển chọn của Ngôi đền Danh vọng Golf Thế giới gồm 20 người, là các nhân vật đã được ghi danh trước đây, đại diện giới truyền thông và lãnh đạo các đơn vị sở hữu giải major. Lễ vinh danh được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 10/6/2024 tại Pinehurst Resort & Country Club ở Bắc Carolina, nơi đăng cai giải U.S. Open lần thứ 124.

Diệu Anh

 

 

 

vNewsToday